Đài Loan ủng hộ Anh lập căn cứ ở Biển Đông

Thứ hai, 07/01/2019, 09:18
Tờ The Telegraph hôm qua dẫn lời nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tỏ dấu hiệu ủng hộ Anh thiết lập căn cứ quân sự ở Biển Đông.

Ông Trác Vinh Thái, vừa đắc cử chủ tịch đảng cầm quyền Dân tiến (DPP)

Theo bà Thái, Đài Loan “hoan nghênh mọi động thái có ích cho duy trì hòa bình cũng như quyền tự do đi lại” ở Biển Đông. Nữ lãnh đạo nói thêm nếu sự hiện diện của Anh đóng góp vào 2 mục tiêu nói trên thì Đài Loan “sẽ có thái độ cởi mở”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson tiết lộ kế hoạch thiết lập 2 căn cứ quân sự mới tại Caribê và Đông Nam Á sau khi nước này rời EU. The Telegraph dẫn các nguồn tin từ London tiết lộ căn cứ ở Đông Nam Á có thể được đặt tại Singapore hoặc Brunei hướng ra Biển Đông. Hồi tháng 10.2018, Tư lệnh Hải quân hoàng gia Anh Philip Jones khẳng định sẽ triển khai tàu chiến đến Biển Đông để góp phần duy trì tự do hàng hải trong khu vực.

Cũng trong ngày 6.1, Chánh văn phòng Cơ quan Hành pháp Đài Loan Trác Vinh Thái đắc cử chủ tịch đảng cầm quyền Dân tiến (DPP) thay bà Thái Anh Văn, theo CNA. Bà Thái từ chức chủ tịch đảng hồi tháng 11.2018 để nhận trách nhiệm về thất bại của DPP trong kỳ bầu cử địa phương.

Ông Trác được cho là có quan điểm gần gũi với bà Thái và đường hướng sắp tới của DPP vẫn sẽ không xa rời chính sách của nhà nữ lãnh đạo, đặc biệt trong việc chuẩn bị cho kỳ bầu cử người đứng đầu Đài Loan năm 2020.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn