Bão số 1: Nhiều ghe tàu, lồng bè ở các tỉnh miền Tây bị nhận chìm

Thứ sáu, 04/01/2019, 15:13
Ảnh hưởng trực tiếp của bão số 1, tối 3.1 và rạng sáng 4.1, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu xuất hiện nhiều đợt lốc xoáy mạnh đã làm sập và tốc mái 110 căn nhà.

Lực lượng vũ trang giúp dân khắc phục nhà cửa do lốc xoáy ở xã Long Điền Đông, H.Đông Hải

Sáng 4.1, ông Lai Thanh Ẩn, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu, cho biết do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 1 nên tối 3.1 và rạng sáng 4.1, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu xuất hiện nhiều đợt lốc xoáy mạnh kèm theo mưa lớn trên diện rộng và kéo dài nhiều giờ khiến 110 căn nhà bị sập và tốc mái. Trong đó, 36 căn nhà bị sập hoàn toàn, 74 căn nhà bị tốc bị mái.

Cảnh tan hoang do lốc xoáy ở xã Long Điền Đông, H.Đông Hải

Ngoài ra, còn có 2 trụ điện và nhiều cây xanh bị ngã đổ, nhiều khu vực bị cúp điện và có 6 người bị thương nhẹ. Hiện tổng mức thiệt hại chưa thể thống kê kịp thời, đầy đủ.

Người dân ở xã Long Điền Đông, H.Đông Hải bị ảnh hưởng nặng nề do lốc xoáy

Một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nhất là xã Long Điền Đông, H.Đông Hải. Toàn xã có 105 căn nhà bị sập và tốc mái, 2 trụ điện bị đổ ngã, cùng hàng trăm cây xanh ven các tuyến đường nông thôn bị bứng gốc. Xã Vĩnh Mỹ A, H.Hòa Bình có 1 căn nhà bị sập và xã Tân Phong, TX.Giá Rai có 4 căn nhà bị sập hoàn toàn.

Nhà cửa của người dân ở xã Long Điền Đông, H.Đông Hải bị tan hoang sau trận lốc xoáy kinh hoàng

Sáng cùng ngày, ông Bùi Minh Tuý, Chủ tịch UBND H.Đông Hải, cho biết sau khi hay tin bà con ở xã Long Điền Đông bị lốc xoáy làm sập và tốc mái nhiều căn nhà, gây thiệt hại nặng nên huyện đã chỉ đạo chính quyền địa phương, cùng đoàn thể huy động lực lượng nhanh chóng trực tiếp xuống cơ sở giúp dân khắc phục hậu quả, dựng lại nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.

Kiên Giang: 24 ghe đò, tàu cá ở đảo Thổ Chu bị sóng đánh chìm

Sáng 4.1, ông Đỗ Văn Dừng, Chủ tịch UBND xã Thổ Châu (H.Phú Quốc, Kiên Giang) cho biết khoảng 4 giờ ngày 4.1, do ảnh hưởng của bão số 1, sóng to dồn dập tấp vào khu vực bãi Ngự, sóng cuộn lên đánh vào các tàu ghe đang neo đậu ở các bãi khiến nhiều tàu ghe bị chìm, đứt dây neo.

Ghi nhận đến 9 giờ ngày 4.1, có 8 tàu cá công suất nhỏ (máy D18 đến D24) của dân địa phương và hơn 16 xuồng đò bị sóng đánh chìm, 2 nhà dân bị tốc mái và 2 cột điện bị gãy. Có 2 chiếc ghe cào lớn ở địa phương khác bị sóng đánh đứt dây neo trôi dạt vào đảo.

Tới trưa 4.1, sóng đã bớt nhưng vẫn đe doạ hàng loạt phương tiện tàu cá nhỏ, ghe đò của người dân

“Hiện nay vẫn còn một số xuồng, đò bị sóng đánh chìm dưới biển nhưng xã chưa thể khảo sát, thống kê được”, ông Dừng cho biết.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Thổ Châu, có một tàu cá bị sóng đánh đứt dây neo, ngư dân bị sóng đánh rơi xuống biển nhưng đã may mắn được ứng cứu đưa vào bờ an toàn.

Cần cẩu được huy động để hỗ trợ kéo ghe tàu của ngư dân lên bờ tránh bão

Đến trưa cùng ngày, mưa đã nhẹ hạt nhưng sóng biển đánh vào bờ rất lớn, đe doạ hàng trăm ghe tàu của ngư dân neo đậu trú bão tại đảo.

Hiện chính quyền địa phương đang phối hợp với lực lượng quân đội, cảnh sát biển đóng quân trên đảo tiến hành hỗ trợ cho người dân kéo ghe tàu lên bờ, dựng lại nhà cửa.

Các lực lượng của xã Thổ Châu đang giúp ngư dân đẩy ghe đò lên bờ

“Chúng tôi đang phối hợp với trung đoàn 152, cảnh sát biển, biên phòng, các lực lượng bộ đội làm công trình trên đảo huy động cả sức người và cần cẩu để kéo những ghe xuồng nhỏ của ngư dân lên bờ. Hy vọng sẽ hạn chế tối thiểu thiệt hại cho người dân”, ông Dừng cho biết thêm.

Cà Mau: Nhiều bè cá và vỏ máy ở đảo Hòn Chuối bị chìm

Sáng 4.1, tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Cà Mau cho biết khu vực đảo Hòn Chuối, đêm 3.1 đến sáng nay (4.1) sóng to, gió lớn đã làm trôi 1 lồng bè, hư hỏng 2 lồng bè, chìm 8 vỏ máy neo đậu phục vụ nuôi cá bớp của người dân trên đảo.
Hiện lực lượng biên phòng Hòn Chuối đang khẩn trương hỗ trợ người dân dân trục vớt lồng bè và phương tiện bị chìm, khắc phục hậu quả ban đầu, hiện chưa thống kê được mức độ thiệt hại.
Nuôi cá bớp lồng bè tại đảo Hòn Chuối
Tàu cá CM 92123 TS hành nghề cào bị hỏng máy trên đường tránh bão số 1 đã được tàu cá ST 90827 TS lai dắt vào đến Hòn Chuối vào lúc 0 giờ ngày 4.1. Hiện tàu đang neo đậu và các ngư dân trên tàu đều an toàn. Tuy nhiên, do 2 phương tiện tàu này vừa mới vào neo đậu trong đêm nên chưa kịp sơ tán người lên đảo Hòn Chuối.
Trước đó, khoảng 8 giờ 30 ngày 3.1, tàu cá CM 92123 TS của ông Tô Văn Huynh, kiêm thuyền trưởng ở TT.Sông Đốc (H.Trần Văn Thời, Cà Mau), cùng 5 ngư dân trên đường chạy vào bờ tránh bão, khi đến tọa độ 08 độ 03’N - 104 độ 01’E (cách nhà giàn Bãi Cạn Cà Mau khoảng 18 hải lý về phía Đông) thì bị hỏng máy. Do đó, chủ tàu đề nghị các cơ quan chức năng cứu hộ, cứu nạn.
Theo Đài khí tượng thủy văn Cà Mau, trên vùng biển tỉnh Cà Mau đêm qua và sáng nay có gió có lúc cấp 5 - 6, giật cấp 7, biển động. Trong đất liền, đêm 3.1 và sáng 4.1 hầu hết các địa bàn trên tỉnh đều có mưa lớn và giông, lượng mưa đo được tại các trạm tính từ 1 đến 5 giờ ngày 4.1 phổ biến từ 50 - 92mm; sức gió ghi nhận tại trạm khí tượng Cà Mau là cấp 3 - 4, giật cấp 5.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Kết quả SXMT nhanh nhất