Quốc hội Mỹ bắt đầu thời kỳ chia rẽ

Thứ sáu, 04/01/2019, 08:50
Cuộc đấu trong nội bộ Quốc hội Mỹ cũng như với chính phủ Tổng thống Donald Trump sẽ càng căng thẳng, khi đảng Dân chủ chính thức kiểm soát Hạ viện.

Bà Nancy Pelosi cùng ông Chuck Schumer họp báo sau khi gặp Tổng thống Trump

Quốc hội Mỹ khóa mới (khóa 116) ra mắt vào ngày 3.1 (giờ Mỹ) và sẽ kéo dài đến ngày 3.1.2021, với đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện còn đảng Cộng hòa nắm Thượng viện. Hôm qua, Tổng thống Trump đã gặp nghị sĩ Nancy Pelosi, người nhiều khả năng sẽ giữ chức Chủ tịch Hạ viện trong nhiệm kỳ mới, và ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện. Tuy nhiên, họ không đạt được thỏa thuận để chấm dứt tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần trong 13 ngày qua. Nghị sĩ Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số ở Hạ viện, cho hay đại diện hai đảng trong Quốc hội sẽ trở lại Nhà Trắng vào ngày 4.1 để đàm phán thêm.

Theo Reuters, phe Dân chủ dự kiến thông qua một dự luật chi tiêu cho chính phủ nhưng không bao gồm ngân sách 5 tỉ USD (gần 116.000 tỉ đồng) mà Tổng thống Trump yêu cầu Quốc hội cấp để xây bức tường biên giới giáp với Mexico nhằm ngăn dòng người di cư bất hợp pháp. Trong khi đó, Tổng thống Trump vẫn không có dấu hiệu nhượng bộ. Chủ nhân Nhà Trắng còn cảnh báo tình trạng chính phủ đóng cửa một phần có thể kéo dài cho đến khi yêu cầu của ông được Quốc hội đáp ứng. Ngoài ra, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết phe Cộng hòa sẽ không bỏ phiếu thông qua dự luật do phe Dân chủ đề xuất và sẽ không phê chuẩn các biện pháp chi tiêu mà Tổng thống Trump không ủng hộ.

Giới quan sát nhận định sau khi nắm Hạ viện, phe Dân chủ có thể sẽ có thêm động thái làm khó các quyết sách quan trọng của Tổng thống Trump, thậm chí có thể khởi động tiến trình luận tội ông liên quan đến cáo buộc thông đồng với Nga. Việc kiểm soát Hạ viện cũng đồng nghĩa tất cả ủy ban thuộc viện này sẽ do người của phe Dân chủ lãnh đạo. Mới đây, những nhân vật sắp lên lãnh đạo các ủy ban thuộc Hạ viện đều tỏ dấu hiệu Tổng thống Trump sẽ đối diện hàng loạt cuộc điều tra về các cáo buộc liên quan đến ông và các thành viên nội các, theo AFP. Trước đó, nhà bình luận Aaron Blake của tờ The Washington Post nhận định khi đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện còn đảng Cộng hòa nắm Thượng viện thì chính trường Mỹ sẽ lâm vào bế tắc trong 2 năm tới.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích