Trump không ra thời hạn rút quân Mỹ khỏi Syria

Thứ năm, 03/01/2019, 10:26
Tổng thống Mỹ cho rằng việc rút quân khỏi Syria cần thực hiện một cách "khôn ngoan" và không phải tiến hành ngay lập tức.

Các tay súng thuộc lực lượng SDF. Ảnh: Almasdar News.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/1 cho biết quân đội nước này sẽ rút khỏi Syria "sau một khoảng thời gian nhất định", đồng thời khẳng định chưa từng đưa ra thời gian biểu rút binh sĩ khỏi Syria trong vòng 4 tháng như thông tin do New York Times đưa ra trước đó, theo Reuters.

"Chúng ta đang rút khỏi Syria và chúng ta sẽ rút một cách khôn ngoan. Tôi chưa từng nói rằng các binh sĩ sẽ rút ngay lập tức", Trump tuyên bố nhưng từ chối cho biết cụ thể quân đội Mỹ sẽ ở lại Syria bao lâu.

Trump ngày 19/12 bất ngờ tuyên bố sẽ rút toàn bộ 2.000 binh sĩ khỏi Syria với lý do đã đánh bại hoàn toàn phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, bất chấp những lời tư vấn của các quan chức cấp cao trong quân đội Mỹ. Tờ New York Times hôm 31/12 khẳng định Trump sẽ cho quân đội thời hạn khoảng 4 tháng để rút binh sĩ khỏi Syria, dù trước đó ông ra lệnh rút quân trong 30 ngày.

Quyết định rút quân của Trump đã khiến Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với nòng cốt là lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn, thất vọng sâu sắc, do họ đã sát cánh cùng Washington suốt nhiều năm qua để chống IS. Sau khi Mỹ rút quân, SDF sẽ phải cùng lúc chống lại sức ép của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc và tàn quân IS ở phía Đông Nam.

Theo các nguồn tin giấu tên, các chỉ huy Mỹ phụ trách hoạch định việc rút quân đang đề nghị cho phép các chiến binh người Kurd được giữ lại vũ khí do Mỹ cung cấp.

Trump tuyên bố ông không hài lòng với việc người Kurd bán dầu cho Iran, nhưng ông "vẫn muốn bảo vệ người Kurd". Dù vậy, ông không muốn lính Mỹ hiện diện ở Syria vô thời hạn. "Ở đó chỉ có cát sa mạc và cái chết", Trump nói.

Các nguồn tin địa phương cho biết SDF đang cố gắng kêu gọi sự hỗ trợ từ Nga cũng như thuyết phục các nước phương Tây khác lấp chỗ trống của Mỹ sau khi quân Mỹ rút khỏi các khu vực miền Bắc và miền Đông Syria. Khu vực do SDF kiểm soát chiếm khoảng 1/4 diện tích Syria, phần lớn ở phía Đông sông Euphrates.

SDF vốn là đối tác chính của Mỹ trong cuộc chiến chống IS, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ coi dân quân người Kurd là mối đe dọa và quyết tâm quét sạch lực lượng này. Thổ Nhĩ Kỳ đang tập kết nhiều lực lượng và khí tài dọc biên giới phía Bắc Syria, sẵn sàng thế chân khi Mỹ rút lực lượng khỏi khu vực này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích