Tổng thống Mỹ cảnh báo chính phủ có thể đóng cửa "trong thời gian dài"

Thứ năm, 03/01/2019, 09:46
Tình trạng bế tắc tiếp diễn sau cuộc họp giữa Trump và lãnh đạo phe Dân chủ khi Tổng thống kiên quyết đòi ngân sách xây tường biên giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng hôm qua. Ảnh: AFP.

"Vấn đề an ninh quốc gia mà chúng tôi đang thảo luận quan trọng tới mức không thể tránh né", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu tại cuộc họp nội các trước khi gặp Nancy Pelosi và Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện, đề cập tới bức tường biên giới với Mexico.

Trump nhấn mạnh ông sẵn sàng giữ thái độ kiên quyết tới khi đảm bảo được khoản kinh phí cho việc xây tường biên giới, biện pháp mà ông nói có thể ngăn chặn người nhập cư trái phép hiệu quả. "Tôi nghĩ người dân cho rằng tôi đúng", Trump cho biết, nói thêm rằng "có thể mất thời gian dài" để chính phủ mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, cuộc gặp giữa Trump với Pelosi và Schumer không mang lại thỏa thuận nào giúp chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa một phần. "Chúng tôi đã đề nghị Tổng thống ủng hộ dự luật giúp mở cửa chính phủ. Tôi nói thẳng với ông ấy rằng hãy đưa ra một lý do chính đáng cho việc tiếp tục đóng cửa chính phủ, nhưng ông ấy không thể trả lời", Schumer cho hay.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy, người sẽ trở thành lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, cho biết các lãnh đạo hai đảng tại Quốc hội sẽ trở lại Nhà Trắng vào ngày 4/1 để đàm phán thêm. "Tình trạng này không nên tiếp tục lâu hơn nữa", McCarthy nói.

Đảng Dân chủ cho rằng bức tường biên giới, một trong những cam kết chủ chốt của Trump trong chiến dịch tranh cử, chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề nhập cư phức tạp hơn và là công cụ để Trump vận động sự ủng hộ của những người bảo thủ.

Trước khi chính phủ đóng cửa, Hạ viện Mỹ đã phê duyệt khoản tiền 5 tỷ USD cho bức tường biên giới trong dự luật ngân sách, nhưng nó không được Thượng viện thông qua, khiến chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần từ ngày 22/12 tới nay.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích