Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tri ân người hiến tạng cứu sống 5 bệnh nhân

Thứ tư, 02/01/2019, 14:03
Sáng 2-1, tại Bệnh viện Việt Đức, Bộ trưởng Bộ Y tế đã truy tặng Kỷ niệm chương Vì sức khoẻ nhân dân cho gia đình ông Dương Hồng Quý (Ninh Bình), người hiến tạng cứu sống 5 người suy tạng giai đoạn cuối.

Bộ trưởng Bộ Y tế xúc động truy tặng Kỷ niệm chương Vì sức khoẻ nhân dân cho thân nhân người hiến tạng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xúc động gửi lời tri ân sâu sắc về nghĩa cử cao đẹp nhân văn của ông Dương Hồng Quý, 41 tuổi ở Ninh Bình. "Tôi xin được thay mặt ngành y tế gửi những lời tri ân chân thành nhất tới gia đình ông Quý. Người mất đi sẽ trở về cát bụi nhưng một phần cơ thể sẽ sống trong cơ thể những người khác. Theo quan niệm của một số tôn giáo, trong những thứ cho đi của con người thì cho tạng, hiến tạng là cho lớn nhất của con người" - Bộ trưởng Bộ Y tế tri ân.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng truy tặng Kỷ niệm chương Vì sức khoẻ nhân dân cho ông Dương Hồng Quý - người đã hiến tạng cứu sống 5 người suy tạng giai đoạn cuối.

Đánh giá cao thành công của các y, bác sĩ Bệnh viện (BV) Việt Đức khi mà lần đầu tiên các bác sĩ Việt Nam tự chủ hoàn toàn trong việc ghép phổi, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh ghép tạng là một trong những thành tựu khoa học lớn của ngành y tế đã cứu tính mạng cho những người mắc bệnh hiểm nghèo, không có khả năng điều trị bằng các biện pháp thông thường. Đây có thể được coi là nỗ lực rất lớn trong làm chủ công nghệ cao trên thế giới bao gồm các kỹ thuật ghép tạng cùng lúc, điều phối tạng cũng như ghép phổi.

Từ sự kiện này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu BV tiến tới nghiên cứu để ghép tuỵ và những kỹ thuật khó hơn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hiến tạng từ người cho chết não.

Bộ trưởng Bộ Y tế xúc động truy tặng Kỷ niệm chương Vì sức khoẻ nhân dân cho thân nhân người hiến tạng

BV Việt Đức là cơ sở đầu tiên lấy nhiều tạng từ cùng một người cho chết não và ghép cùng một thời điểm cho 5 bệnh nhân

Trước đó, ông Dương Hồng Quý bị mắc bệnh về mạch máu não. Khi biết mình không thể qua khỏi, ông mong muốn hiến tạng của mình để cứu sống những người khác. Thực hiện di nguyện của ông Quý, gia đình đã hiến tặng trái tim, 2 phổi, gan và 2 thận của mình trong cơ thể của 5 người bệnh nặng. Các bệnh nhân được ghép đều đã ổn định. Trong đó tim, gan, phổi và 1 thận được ghép tại BV Việt Đức, 1 thận được chuyển cho 1 bệnh nhi tại BV Nhi đồng 2 (TP.HCM). Mạch máu của ông Quý cũng được lưu trữ tại Ngân hàng mô ở BV Việt Đức 2 tuần qua.

Theo BV Việt Đức, khoảng 500 bác sĩ đã tham gia 6 kíp mổ lấy và ghép tạng. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đồng thời lấy nhiều tạng từ cùng một người cho chết não và tiến hành ghép cùng một thời điểm cho 5 bệnh nhân.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Kết quả SXMT nhanh nhất