Trung Quốc sẽ không từ bỏ biện pháp vũ lực đối với Đài Loan

Thứ tư, 02/01/2019, 13:18
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 2.1 tuyên bố Bắc Kinh sẽ không từ bỏ khả năng dùng vũ lực để hợp nhất Đài Loan, và đến cuối cùng sẽ đạt được mục tiêu đó.

Chủ tịch Tập Cận Bình đáp trả thông điệp của Đài Loan về khả năng dùng vũ lực

Bắc Kinh “vẫn bảo lưu quan điểm vận dụng mọi biện pháp cần thiết” để đẩy lui các thế lực bên ngoài ôm mưu đồ can thiệp vào mục tiêu thống nhất trong hòa bình và các hoạt động nhằm ly khai Đài Loan.
Trong bài phát biểu nhân 40 năm gửi thông điệp đến Đài Bắc kể từ năm 1979, trong đó Bắc Kinh kêu gọi hợp nhất và chấm dứt đối đầu quân sự, ông Tập nhấn mạnh sự hợp nhất theo cách tiếp cận “một quốc gia, hai chế độ” sẽ “đảm bảo các lợi ích và hạnh phúc cho các anh em Đài Loan”.
Một ngày trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo nhân dịp năm mới, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng hai bên bờ eo biển Đài Loan cần hiểu rõ những khác biệt cơ bản giữa hai bên về các giá trị và hệ thống chính trị.
Từ đó, bà Thái nhấn mạnh Trung Quốc “phải tôn trọng... và dùng các biện pháp hòa bình, bình đẳng để giải quyết các khác biệt”, theo Reuters.
Trước phát biểu của lãnh đạo Trung Quốc, Nhân dân Nhật báo ngày 2.1 có bài xã luận nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của quốc gia.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn