5 lưu ý khi điều khiển xe máy lưu thông trên làn đường hỗn hợp

Thứ năm, 03/01/2019, 13:17
Chú ý quan sát, tránh đi vào giữa tâm đường hay trước đầu xe tải, xe container... cùng với việc tuân thủ biển báo tốc độ sẽ giúp đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro khi điều khiển xe máy lưu thông trên làn đường hỗn hợp.

Chú ý quan sát, tránh đi vào giữa tâm đường hay trước đầu xe tải, xe container... khi tham gia giao thông tại VN

Hiện nay, phần lớn các tuyến đường giao thông tại các đô thị ở Việt Nam được tổ chức theo làn đường hỗn hợp, chưa phân làn đường riêng dành cho các loại phương tiện. Điều này rất dễ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, khi xe máy, ôtô, xe tải và thậm chí xe container lưu thông cùng làn đường. Mới đây, sau vụ tai nạn xảy ra ở xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã có chỉ đạo ngành giao thông các tỉnh cần nghiên cứu giải pháp phòng ngừa tai nạn ở các làn đường hỗn hợp có xe tải lưu thông nhằm tránh những vụ tai nạn thương tâm.

Cần nghiên cứu giải pháp phòng ngừa tai nạn ở các làn đường hỗn hợp có xe tải lưu thông

Bên cạnh đó, mỗi người tham gia giao thông ngoài việc nắm vững luật lệ, cần có ý thức tuân thủ các quy định để góp phần đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh. Đối với những người điều khiển xe máy, khi lưu thông trên làn đường hỗn hợp, cần nắm vững một số lưu ý sau đây:

Chú ý quan sát

Người điều khiển mô tô, xe máy nên chú ý quan sát tuân thủ quy định tốc độ

Trước hết, người điều khiển mô tô, xe máy nên chú ý quan sát tình trạng giao thông, các biển cảnh báo, chỉ dẫn để di chuyển đúng phần đường quy định. Làn đường hỗn hợp thường có các loại xe cơ giới, xe tải thậm chí là xe container… cùng lưu thông, vì vậy trước khi điều khiển xe nhập vào làn đường hỗn hợp, lái xe cần tập trung quan sát, phát tín hiệu xi nhan để các phương tiện khác nhận biết. Tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe, trong trường hợp cần thiết nên tấp xe vào lề để đảm bảo an toàn.

Tránh đi vào giữa tâm đường

Chú ý cho xe đi đúng phần đường

Thay vì đi vào phần đường bên phải theo chiều lưu thông, một số người điều khiển xe máy muốn đi nhanh, vượt lên phía trước... thường chạy vào giữa tâm đường. Tuy nhiên, hành động này vô cùng nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Bởi việc điều khiển xe máy đi vào giữa tâm đường không chỉ gây cản trở cho các phương tiện khác mà còn khiến bạn dễ rơi vào khu vực điểm mù của xe tải, xe container. Vì vậy, khi điều khiển xe máy lưu thông trên làn đường hỗn hợp, nên chú ý cho xe đi đúng phần đường.

Không chạy xe trước đầu ôtô

Bên cạnh đó, không nên điều khiển xe máy lưu thông ngay trước mũi ôtô, xe tải, xe container… Bởi khi gặp tình huống giao thông bất ngờ, hay đánh lái né ổ gà, phanh gấp hay bị ngã ra đường, hậu quả sẽ rất khó lường. Thay vào đó, khi lái xe máy lưu thông trên làn đường hỗn hợp, cần chú ý quan sát qua gương chiếu hậu, khi phát hiện có ôtô, xe tải, xe container chạy ngay phía sau hãy chạy gọn sang một bên của làn đường để nhường đường cho loại phương tiện cồng kềnh này.

Những thói quen tưởng chừng vô hại của người lái trong những thao tác đề máy khởi động, không bảo dưỡng định kỳ hay rồ ga, phanh gấp... rất dễ làm xe tay ga gặp hư hỏng, xuống cấp trong quá trình sử dụng.

Tránh đi vào khu vực điểm mù của xe tải, xe container

Xe tải, xe container có kích thước lớn, thân xe dài. Nên cho dù có sự hỗ trợ của hệ thống gương chiếu hậu, người lái các loại xe này vẫn khó có thể bao quát được toàn bộ tầm nhìn và tình trạng giao thông xung quanh khi lưu thông trên đường hỗn hợp. Theo một số bác tài lái xe container, sẽ luôn có một vài vị trí ở phía trước, sau hay hai bên thân xe (tùy thuộc vào khoảng cách giữa các xe) mà tài xế không thể nhìn hết được. Những vị trí này thường được người lái gọi là điểm mù. Vì vậy, nếu điều khiển xe ôtô, xe máy đi vào điểm mù của tài xế xe tải, xe container, nguy cơ xảy ra tại nạn rất cao, nhất là khi các loại xe này đổi hướng hay chuyển làn đường…

Những khu vực điểm mù (màu đỏ) xung quanh xe tải, xe container

Vì vậy, khi xe máy lưu thông trên làn đường hỗn hợp và gặp xe tải lớn, xe container, bạn nên giữ khoảng cách an toàn, hạn chế việc di chuyển gần các loại xe này. Khi đang lưu thông phía sau xe tải lớn, xe container bạn nên điều chỉnh tốc độ duy trì khoảng cách an toàn để tránh đi vào điểm mù phía sau của xe tải. Hãy giảm tốc độ khi xe tải, xe container đi phía trước phát tín hiệu chuyển làn đường hay rẻ qua hướng lưu thông khác.

Không nên điều khiển xe chạy song song với xe tải lớn, xe container. Việc đi song song với các loại xe này sẽ khiến xe của bạn rơi vào điểm mù hai bên thân xe tải và sẽ rất dễ xảy ra va chạm nếu xe container đánh lái chuyển làn. Đặc biệt là khi vào cua, tuyệt đối không nên đi song song xe tải để hạn chế trường hợp bị “cướp làn” hay làm hẹp góc lái của xe bạn.

Đi đúng tốc độ, không vượt ẩu phanh gấp

Không vượt lên rồi đột ngột giảm tốc, bởi hành động này rất dễ gây tai nạn xảy ra tai nạn

Khi lái xe máy lưu thông trên đường hỗn hợp, hãy chú ý điều khiển xe đi đúng phần đường và tuân thủ biển báo quy định tốc độ. Bởi việc phóng nhanh vượt ẩu, đi quá tốc độ quy định không chỉ khiến bạn bị xử phạt mà còn gây nguy hiểm cho chính bạn và các phương tiện khác cùng tham gia giao thông. Tuyệt đối không vượt lên rồi đột ngột giảm tốc, bởi hành động này rất dễ gây tai nạn xảy ra tai nạn.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn