Trump muốn Lầu Năm Góc giữ kín báo cáo thanh tra

Thứ năm, 03/01/2019, 10:23
Tổng thống Mỹ cho rằng báo cáo về tình hình Iraq và Afghanistan không phải là thông tin có thể được công khai ra ngoài.

Tổng thống Trump (trái) và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Shanahan hôm 2/1. Ảnh: AFP.

"Điều gì đang xảy ra vậy? Chúng ta đang tham chiến, trong khi họ làm báo cáo thanh tra và đưa ra cho công chúng. Kẻ thù của chúng ta cũng đọc được những báo cáo đó. Đáng lẽ chúng nên được giữ bí mật và cất kín ở đâu đó", RT dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu trong cuộc họp nội các, đề cập tới các báo cáo của Văn phòng Tổng thanh tra Lầu Năm Góc.

Ông chủ Nhà Trắng muốn quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan chấm dứt việc công khai tài liệu thanh tra hoạt động của quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan.

Điều này dường như xuất phát từ báo cáo hồi tháng 11/2018 của Văn phòng Tổng thanh tra đặc biệt về Tái thiết Afghanistan (SIGAR), trong đó tiết lộ chính phủ Afghanistan chỉ kiểm soát được 55,5% lãnh thổ nước này, ít nhất trong vòng ba năm qua. Báo cáo cũng cho thấy chiến lược tăng cường sự hiện diện của lính Mỹ ở Afghanistan dường như không đem lại hiệu quả.

SIGAR cũng khẳng định Lầu Năm Góc đã tiêu tốn ít nhất 15,5 tỷ USD cho Afghanistan từ năm 2008.

Tổng thống Trump cũng tiếp tục chỉ trích cựu Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis. "Ông ấy đã xử lý vấn đề Afghanistan ra sao? Không tốt lắm. Tổng thống Obama từng sa thải ông ấy và tôi cũng vậy", Trump nói thêm. Ông chủ Nhà Trắng từng nhiều lần nhấn mạnh việc trao cơ hội thứ hai cho Mattis sau khi ông bị cựu Tổng thống Barack Obama sa thải khỏi vị trí chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ năm 2013 do quan điểm cứng rắn với Iran.

Theo VNE

Các tin cũ hơn