Ông Nguyễn Thiện Nhân: "Muốn giải quyết khó khăn phải điều tướng ra trận"

Thứ bảy, 05/01/2019, 08:49
Theo Bí thư Thành uỷ TP.HCM, tuyến Metro Số 1, 2 không còn thiếu vốn nhưng cả thành phố phải nỗ lực mới kịp hoàn thành như kế hoạch.

Ngày 4/1, phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm nay, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tỏ ra lạc quan vì một số vấn đề mấu chốt của thành phố sẽ được giải quyết.

Việc dự án Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) liên tục thiếu vốn, bị các đối tác nước ngoài cảnh báo, đã được trung ương thông qua chủ trương tăng tổng mức đầu tư. Chính phủ sẽ phối hợp cùng thành phố tiếp tục triển khai dự án.

"Đây là quyết định rất có ý nghĩa đối với thành phố. Việc giải ngân cho dự án này sẽ không còn trở ngại", ông Nhân nói và khẳng định ngay trong tháng 1 thành phố sẽ làm việc với trung ương để đẩy mạnh tiến độ.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Metro Số 1 đã thực hiện được 61% khối lượng công việc, thành phố cũng đang triển khai dự án tuyến Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Thành phố thực hiện tốt, đến cuối năm 2020 cơ bản hoàn thành tuyến Metro Số 1 như kế hoạch, sẽ tạo đột phá rất quan trọng.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, để đẩy nhanh tốc độ triển khai dự án, sáng nay thành phố bổ nhiệm Giám đốc Sở Giao thông Bùi Xuân Cường giữ chức Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị.

"Chúng tôi đã bàn trong cấp ủy, với khó khăn này thì phải điều tướng ra trận. Hy vọng anh Cường sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao, hoàn thành tuyến Metro Số 1 đúng tiến độ", người đứng đầu Thành uỷ nói và đề nghị các đại biểu dành một tràng vỗ tay để động viên ông Cường.

Về công trình trọng điểm khác của thành phố - Dự án Giải quyết ngập do triều có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giải đoạn 1) cũng được tái khởi động trong tháng hai, sau hơn nửa năm bị đình trệ.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong, năm 2018 dù kinh tế - xã hội thành phố có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn một số hạn chế như: môi trường đầu tư gặp nhiều cạnh tranh trong và ngoài nước; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Việc tăng dân số cơ học quá nhanh (bình quân hơn 200.000 người mỗi năm) tiếp tục là thách thức cho chính quyền thành phố; hạ tầng đô thị không kịp đáp ứng nhu cầu; các thiết chế văn hóa - xã hội, vui chơi giải trí còn thiếu so với nhu cầu thực tế của người dân...

Từ đó, ông Phong yêu cầu các sở ngành xây dựng ngay kế hoạch để sớm thực hiện các nội dung Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù cho thành phố...

Dự án chống ngập do triều đã bị ngừng thi công suốt 8 tháng qua.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Tài chính Phan Thị Thắng cho biết, quá trình rà soát việc sử dụng mặt bằng nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, Sở đã đề nghị huỷ bỏ 300 quyết định, công văn chỉ định bán cho các tổ chức, cá nhân và đưa vào bán đấu giá theo quy định.

"Sở sẽ tiếp tục rà soát nhà đất không sử dụng hoặc sử dụng lãng phí để thu hồi, tổ chức bán đấu giá lại", bà Thắng nói. Cơ quan này cũng tham mưu UBND thành phố kiến nghị Chính phủ cho cơ chế phối hợp với các bộ ngành trong việc sắp xếp, xử lý nhà đất công do trung ương quản lý trên địa bàn.

Trung ương vừa thông qua chủ trương tăng tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 17.388 tỷ (được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2009) tăng lên 47.325 tỷ đồng; Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) từ 26.116 tỷ đồng (phê duyệt năm 2010) tăng lên 47.891 tỷ.

Tuyến Metro Số 1 khởi công tháng 8/2012, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Hiện, dự án đã thi công được 61% khối lượng công việc.

Thời gian qua, thành phố luôn gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu thi công. Nguyên nhân do trung ương chưa thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng không cấp phát vốn ODA năm 2018 cho tuyến Metro Số 1 do vướng mắc thủ tục pháp lý... Từ tháng 9/2016 đến nay, TP.HCM đã 4 lần tạm ứng vốn cho dự án với tổng số tiền 3.273 tỷ đồng.

Bị nợ tiền kéo dài, hồi tháng 11 năm ngoái, ông Umeda Kunio (Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam) đã gửi văn bản bày tỏ quan ngại với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo giải quyết các vướng mắc phát sinh của dự án và tác động đến các cơ quan cấp trên để dự án được phê duyệt về vốn.

Nhắc lại việc TP.HCM từng cam kết sẽ tạm ứng ngân sách để thanh toán, ông Umeda Kunio đề nghị sớm thanh toán cho đơn vị thi công, tư vấn hơn 100 triệu USD đang nợ. Nếu đến cuối tháng 12 các vấn đề này không được giải quyết phía Nhật Bản buộc phải ngừng thi công.

Metro số 2 hiện chưa thi công. Tuyến này dài gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một dài 11,3km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3km đi ngầm với độ sâu trung bình 18m. Có 679 hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích