Bộ Y tế: "Không phải cứ uống bia vào là giải được độc rượu"

Thứ sáu, 11/01/2019, 16:53
Sau khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa truyền bia để cứu một bệnh nhân ngộ độc rượu, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến cáo về sự việc.

Ngày 11-1, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo thông tin về việc điều trị ngộ độc Methanol, trong đó đưa ra nhiều khuyến cáo về việc sử dụng rượu bia để giải độc như thời gian vừa qua báo chí đã thông tin.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), tóm lược lại việc trước đó Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa qua đã truyền bia (có Ethanol) vào dạ dày bệnh nhân Nguyễn Văn N. (ở Quảng Trị, ngộ độc Methanol) qua ống thông. Sau 9 ngày điều trị, bệnh nhân này đã bình phục hoàn toàn và xuất viện ngày 2-1.

Bệnh nhân điều trị ngộ độc tại Bệnh viện Bạch Mai

Ông Khoa cho biết, theo hướng dẫn xử trí ngộ độc Methanol của Bộ Y tế, lọc máu cấp cứu là biện pháp quan trọng hàng đầu và quyết định việc đào thải Methanol ra khỏi cơ thể người bệnh. Ngoài ra, trong quá trình lọc máu thải độc, Ethanol cũng có thể được sử dụng theo đường tiêu hóa để tranh chấp chuyển hóa với Methanol có trong máu.

"Tuy nhiên, biện pháp hỗ trợ này chỉ có thể tạm thời trì hoãn việc chuyển hóa Methanol thành các độc chất (axit formic và format) gây hại cho người bệnh và phải được thực hiện tại cơ sở y tế, theo hướng dẫn chuyên môn và chỉ định của bác sĩ"- ông Khoa nói.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cũng đưa ra các khuyến cáo với người dân khi phát hiện có dấu hiệu ngộ độc do uống rượu. Theo đó, khi phát hiện các dấu hiệu thì phải đến cơ sở y tế để được xử trí, điều trị kịp thời.

"Tuyệt đối không được tự ý sử dụng bia để giải ngộ độc rượu, bia gây ra; không phải cứ uống bia vào là giải độc được rượu. Nếu đã ngộ độc Ethanol (có trong rượu, bia) mà vẫn tiếp tục uống rượu, bia thì có mức độ ngộ độc càng nghiêm trọng hơn"- ông Nguyễn Trọng Khoa khuyến cáo.

Nói về thuốc đặc hiệu điều trị ngộ độc, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết đây là vấn đề đang gặp nhiều khó khăn ở Việt Nam. Theo ông Nguyên, thuốc giải độc này có thời điểm nhập về dùng không hết, nhưng có thời điểm lại không có để sử dụng. Hiện, loại này đang được xếp vào danh mục thuốc "mồ côi", nên phải cần sự hỗ trợ của nhà nước đối với các cơ sở y tế.

Theo ông Nguyên, trong điều kiện còn hạn chế, các bác sĩ ở cơ sở y tế đang cố gắng dùng nhiều phương pháp khác nhau để cứu chữa bệnh nhân ngộ độc rượu, trong đó có phương án như ở bệnh viện tại Quảng Trị.

Theo Bộ Y tế, Methanol là chất cồn thường dùng trong công nghiệp, bị nghiêm cấm sử dụng trong pha chế, sản xuất rượu, thực phẩm. Methanol khi vào cơ thể chuyển hóa thành chất gây độc lên hệ thần kinh, gây tổn thương não, tổn thương võng mạc dẫn đến mù lòa, nặng hơn là suy đa phủ tạng và tử vong.

Chất cồn có trong rượu, bia phải là cồn thực phẩm (Ethanol) đạt chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tuy nhiên, Ethanol cũng là chất có nguy cơ gây ngộ độc, có thể gây hôn mê, suy hô hấp và tử vong nếu uống rượu, bia nhiều.

Ngoài ra, ở mức độ dung nạp khác nhau, Ethanol gây tổn thương đến nhiều cơ quan, chức năng của cơ thể như: Gây ung thư (gan, khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, tuỵ, thận, đại - trực tràng, vú); gây rối loạn tâm thần kinh (loạn thần, trầm cảm, rối loạn lo âu, giảm khả năng tư duy); bệnh tim mạch (nhồi máu cơ tim, đột quỵ); bệnh tiêu hóa (tổn thương gan, xơ gan, viêm tụy cấp tính hoặc mạn tính); ảnh hưởng tới chất lượng giống nòi và phát triển bào thai.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích