TT Trump lại đe dọa dùng tình trạng khẩn cấp để xây tường biên giới

Thứ sáu, 11/01/2019, 09:45
Chính phủ Tổng thống Trump đang cân nhắc huy động hàng tỷ USD trong các quỹ khắc phục hậu quả thiên tai và dự án của Bộ Quốc phòng để xây bức tường biên giới.

"Chúng ta có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Đúng ra thì không cần phải dùng tới vậy", ông Donald Trump tuyên bố, nói ông có thể dùng quyền này để vượt Quốc hội để xây bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Ông Trump bay tới biên giới giữa hai nước ở Texas nhằm gây áp lực thêm về vấn đề này giữa lúc chính phủ Mỹ đã đóng tới 20 ngày mà chưa có dấu hiệu đột phá nào để giải quyết tình trạng này.

Theo CNN, Quốc hội Mỹ từng duyệt chi cho Bộ Quốc phòng nước này gần 14 tỷ USD ngân sách tu sửa công trình cơ sở hạ tầng trong các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề sau thiên tai.

Một quan chức Mỹ tiết lộ Lầu Năm Góc đã được yêu cầu cung cấp danh sách các khoản tiền cứu trợ thiên tai chưa được sử dụng, bao gồm nhiều dự án dân sự ở các vùng như Puerto Rico, Texas, California và Florida.

Tổng thống Trump phát biểu sau buổi họp kín với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa về bức tường biên giới. Ảnh: Reuters.

Ông cho biết các khoản tiền chưa được dùng do chỉ vừa được giải ngân. Ước tính số tiền được hứa chi cho các cộng đồng chịu ảnh hưởng sau thiên tai nhưng chưa được sử dụng có thể lên đến 13 tỷ USD.

Chẳng hạn, hơn 2 tỷ USD ngân sách cho các dự án ở Puerto Rico vẫn chưa được sử dụng, còn số tiền khắc phục hậu quả bão Harvey ở Texas chưa được đụng đến là gần 4,5 tỷ USD.

Theo tiết lộ của vị quan chức, Tổng thống Donald Trump đã nhận được đề xuất cắt giảm gần 5 tỷ USD trong các quỹ nói trên để có ngân sách một phần bức tường biên giới dựa trên các đánh giá ưu tiên của Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Theo đề xuất hiện nay, các đoạn tường thép cao 10m sẽ được xây dọc theo hơn 500km biên giới trong vòng 18 tháng.

Chính phủ Mỹ vẫn kẹt trong tình trạng đóng cửa khi Nhà Trắng và phe Dân chủ tại Hạ viện chưa tìm thấy tiếng nói chung. Điều này đẩy Tổng thống Trump đến gần hơn với viên cảnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp để huy động tiền xây tường biên giới.

Nhà Trắng muốn chi 5 tỷ USD để xây một phần tường biên giới ở phía Nam. Ảnh: Reuters.

“Nếu tình hình không được giải quyết, gần như chắc chắn tôi sẽ ra tuyên bố. Đây thật sự là tình trạng khẩn cấp quốc gia”, ông khẳng định trong một phát biểu ở Nhà Trắng.

Theo các chuyên gia, luật pháp Mỹ cho phép Tổng thống Trump huy động tiền từ các quỹ đã được duyệt chi của Lầu Năm Góc nhưng chưa tồn tại hợp đồng ký kết để giải ngân trên thực tế.

Nếu ông Trump huy động tiền nằm ngoài những hạng mục này, Lầu Năm Góc có thể phải chịu những khoản phí lớn để hủy hợp đồng dự án quốc phòng.

CNN dẫn tiết lộ của vị quan chức Mỹ cho biết, trong trường hợp Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nhân sự sẽ lập tức điều động để xây dựng gần 130km tường biên giới ở California và Texas trong vòng 45 ngày.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích