Xe biển xanh đón người nhà Bộ trưởng Công Thương: Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ năm, 10/01/2019, 10:46
“Tôi nghĩ đây là sơ suất, trách nhiệm của anh em tham mưu, suy nghĩ chưa chín chắn, nhiều khi tặc lưỡi một cái là vi phạm. Tôi làm văn phòng nên biết, nhiều khi anh em muốn thủ trưởng đi công tác đàng hoàng tý, nhưng phải nắm được luật, xem đúng quy định không”, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh nhìn nhận về việc Bộ Công Thương dùng xe biển xanh đưa đón người nhà Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

Xe công... lòng vòng việc tư (ảnh: minh họa)

Tặc lưỡi một cái là vi phạm

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Nội vụ chiều 9/1, báo chí đặt câu hỏi về trách nhiệm nêu gương và văn hóa công vụ xoay quanh việc Văn phòng Bộ Công Thương dùng xe biển xanh đón người nhà bộ trưởng ở khu vực sân bay Nội Bài. Không trả lời cụ thể, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đánh giá, việc này Bộ Công Thương đã có văn bản giải thích và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã xin lỗi về việc này.

Được mời nói thêm, ông Vũ Đăng Minh, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết: Đối với cán bộ, công chức, phải thực thi công vụ theo đúng quy định pháp luật và thực hiện theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm của mình. Cũng theo ông Minh, Luật Cán bộ, công chức quy định rất rõ về những điều cán bộ, công chức không được làm. Trong đó quy định, cán bộ, công chức không được lợi dụng vị trí, ảnh hưởng của mình để mưu cầu lợi ích riêng. Vấn đề quyền lợi và chế độ cũng được quy định trong luật. Bên cạnh đó, nếu là đảng viên, lãnh đạo quản lý thì còn phải thực hiện theo quy định của Đảng.

Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh

Vừa qua, Trung ương đã có Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. “Tôi nghĩ đây là sơ suất, trách nhiệm của anh em tham mưu, suy nghĩ chưa chín chắn, nhiều khi tặc lưỡi một cái là vi phạm. Tôi làm văn phòng nên biết, nhiều khi anh em muốn thủ trưởng đi công tác đàng hoàng tý, nhưng phải nắm được luật, xem đúng quy định không. Cái gì ngoài quy định thì không được thực hiện”, ông Minh chia sẻ.

PV tiếp tục đặt câu hỏi, việc văn phòng Bộ Công Thương ra văn bản dùng xe biển xanh đưa đón bộ trưởng trong khi đó, bộ trưởng lại không trên chuyến bay đó, không biết đến việc văn phòng đưa xe công đón vợ con bộ trưởng, thì người ký văn bản có vi phạm quy định không? Về việc này, theo ông Minh, cũng có thể lúc đầu bộ trưởng nằm trong kế hoạch đi công tác, nhưng sau đó vì lý do nào đó nên không đi nữa.
Cũng liên quan đến việc nêu gương, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ nói thêm về thủ trưởng của mình. “Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân rất gương mẫu, đi công tác ở địa phương luôn làm đúng quy định của nhà nước. Đồng chí rất gương mẫu và rất đơn giản trong đời sống sinh hoạt, thể hiện đúng tinh thần trách nhiệm nêu gương… không chỉ thể hiện bằng lời nói, mà bằng hành động cụ thể”, ông Minh chia sẻ.
16 huyện, 631 xã trong diện sáp nhập

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Về việc này, ông Phan Văn Hùng, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương cho biết, tới đây Ủy ban

Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết riêng để thực hiện việc này. Bộ Nội vụ đã xây dựng dự thảo và đã xin ý kiến rộng rãi các bộ, ngành địa phương để việc triển khai được đồng bộ, kịp thời.
Căn cứ vào đề án của Chính phủ, ông Hùng cho biết, thống kê trong giai đoạn đầu thực hiện thì sẽ có 16 huyện, 631 xã trong diện phải sáp nhập. Ngoài ra đề án cũng khuyến khích các địa phương tiến hành sáp nhập cho phù hợp tình hình.
Ông Vũ Đăng Minh cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đã có văn bản đề nghị các địa phương tạm dừng việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (sở, ngành), cấp huyện (phòng, ban), chờ nghị định của Chính phủ. Lý do Bộ Nội vụ đã xây dựng 2 dự thảo liên quan đến việc này và hiện đã được trình Chính phủ để trình Bộ Chính trị cho ý kiến. Đây là 2 nghị định làm cơ sở để phân cấp cho chính quyền địa phương quyết định sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn, hải đảo và yêu cầu quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực ở địa phương.
“Việc tạm dừng sáp nhập sở, ngành không phải là chùn bước mà chờ nghị định của Chính phủ để triển khai cho đồng bộ, thống nhất”, ông Minh nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, trả lời câu hỏi liên quan đến việc bổ nhiệm con Chủ tịch UBND tỉnh An Giang mà báo chí đã nêu vừa qua, ông Nguyễn Tư Long, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức cho biết: Việc tuyển dụng công chức không qua thi tuyển đã được phân cấp thẩm quyền cho các tỉnh. Bộ Nội vụ thực hiện quyết định của Bộ Chính trị hết sức nghiêm túc, nếu có giả mạo thì kiên quyết xử lý nghiêm nhưng cũng phải có tình, có lý.

Theo ông Long, có những cán bộ đang làm việc rất tốt, vì lý do nào đó, có thể do công tác tổ chức nên bị đưa ra xử lý thì cũng có vấn đề. “Chúng tôi đang báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng xử lý chung cho các trường hợp tương tự”, ông Long nói.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích