Tổng thống Hàn nói hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp diễn ra

Thứ năm, 10/01/2019, 09:56
Tổng thống Moon Jae-in cho rằng việc Kim Jong-un thăm Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai sắp diễn ra.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trước phóng viên hôm nay. Ảnh: AP.

"Tôi nghĩ chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Kim Jong-un là dấu hiệu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sắp diễn ra và sẽ có tác động tích cực đến thành công của hội nghị lần này", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với phóng viên hôm nay, theo AFP.

Theo Tổng thống Hàn, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai và chuyến thăm Seoul của lãnh đạo Triều Tiên sẽ là "bước ngoặt củng cố vững chắc hòa bình trên bán đảo Triều Tiên". Ông cũng cho rằng Trung Quốc đóng nhiều vai trò trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo.

Tổng thống Hàn lưu ý điều kiện tiên quyết để Hàn - Triều khôi phục các hoạt động hợp tác ở khu phức hợp Kaesong và khu nghỉ mát trên núi Kumgang về cơ bản đã được đáp ứng. Hàn Quốc cũng sẽ tìm cách giải quyết vấn đề các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên "sớm nhất có thể" nhưng Bình Nhưỡng "cần thực hiện các bước rõ ràng để hướng tới phi hạt nhân hóa".

Trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 8/1, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về phương hướng xử lý tình hình trên bán đảo Triều Tiên cũng như thúc đẩy tiến trình thảo luận phi hạt nhân hóa.

Kim Jong-un khẳng định không thay đổi lập trường đối với các thỏa thuận đã thống nhất cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái và luôn muốn theo đuổi các giải pháp hòa bình. Tuy nhiên, ông Kim "bày tỏ quan ngại" trước tình trạng bế tắc trong nỗ lực tăng cường quan hệ Mỹ - Triều và thảo luận phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc đồng tình với những quan điểm và vấn đề Triều Tiên nêu ra, khẳng định "ủng hộ Triều Tiên và Mỹ tổ chức các hội nghị thượng đỉnh và đạt được kết quả, đồng thời hỗ trợ các bên liên quan giải quyết các mối quan tâm chính đáng của họ thông qua đối thoại" và hy vọng Mỹ - Triều sẽ thỏa hiệp với nhau.

Theo VNE

Các tin cũ hơn