Hàn Quốc hoan nghênh chuyến thăm Trung Quốc của Kim Jong-un

Thứ ba, 08/01/2019, 13:34
Seoul mong muốn chuyến công du của Kim Jong-un sẽ thúc đẩy phi hạt nhân hóa, giữa lúc hội nghị Mỹ - Triều lần hai dường như sắp diễn ra.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 6 năm ngoái. Ảnh: AP.

"Chính phủ hy vọng các cuộc trao đổi cấp cao giữa Triều Tiên và Trung Quốc, bao gồm cuộc họp giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Chủ tịch Tập Cận Bình, có thể đóng góp cho quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên", Korea Times dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết. Người này nói thêm rằng đây là phản hồi của chính phủ.

Quan chức tuyên bố Seoul sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm thúc đẩy mục tiêu phi hạt nhân hóa và hoan nghênh những hoạt động ngoại giao tương tự của Triều Tiên cũng như các cường quốc trong khu vực.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên và Trung Quốc hôm nay xác nhận Kim Jong-un đang thực hiện chuyến công du thứ tư tại Trung Quốc từ ngày 7/1 đến 10/1 theo lời mời của ông Tập. Khi được hỏi Seoul có được Bắc Kinh thông báo về chuyến thăm của ông Kim hay không, quan chức Hàn Quốc cho biết các nước láng giềng "đang giữ liên lạc chặt chẽ" về các vấn đề liên quan tới hợp tác liên Triều và trao đổi giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Chuyến thăm của ông Kim diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những dấu hiệu cho thấy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai có thể sắp được tổ chức. Tổng thống Donald Trump hôm 6/1 cho biết hai bên đang thảo luận về địa điểm cho hội nghị. CNN dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ các nhóm tiền trạm của Mỹ đã tới thăm Bangkok, Hà Nội và Hawaii để tìm địa điểm thuận lợi nhất.

Chuyên gia nhận định chuyến đi Trung Quốc cho thấy ông Kim muốn tìm hiểu quan điểm của ông Tập về cuộc gặp với Trump, đồng thời gửi thông điệp tới Mỹ rằng Triều Tiên vẫn duy trì quan hệ gắn bó từ lâu đời với Trung Quốc và sẽ luôn nhận được sự ủng hộ của đồng minh quan trọng này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn