Trump hứa rút quân Mỹ khỏi Syria một cách khôn ngoan

Thứ ba, 08/01/2019, 09:12
Tổng thống Mỹ trấn an đồng minh, khẳng định cuộc chiến chống IS chưa kết thúc và lực lượng Mỹ sẽ không vội vã rời Syria.

Tổng thống Trump trong chuyến thăm lính Mỹ tại Iraq cuối tháng 12/2018. Ảnh: AFP.

"Chúng ta sẽ rút quân với tốc độ hợp lý, trong khi vẫn duy trì cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và làm mọi thứ một cách khôn ngoan", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.

Ông chủ Nhà Trắng đã chịu nhiều áp lực cả trong và ngoài nước kể từ khi tuyên bố đánh bại IS và ra lệnh rút toàn bộ lực lượng Mỹ tại Syria về nước hôm 19/12/2018. Phát biểu này được đưa ra sau chuyến thăm Israel của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, trong đó Washington trấn an Tel Aviv rằng việc rút quân sẽ chỉ diễn ra sau khi "IS bị đánh bại và không thể hồi phục".

Trump cũng phàn nàn rằng giới truyền thông đã hiểu sai ý ông, khẳng định quan điểm về Syria "không thay đổi so với những tuyên bố trước đó". Tổng thống Mỹ vẫn bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria, cho rằng Mỹ có thể tái triển khai lực lượng từ Iraq nếu IS trỗi dậy.

Mỹ có khoảng 2.000 binh sĩ ở Syria, phần lớn là lực lượng đặc nhiệm hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với thành phần là dân quân người Kurd và Arab. Quan hệ đối tác giữa Mỹ và SDF giúp đẩy lùi IS ở nhiều khu vực tại Syria. Tuy nhiên, nó khiến Thổ Nhĩ Kỳ phẫn nộ do Ankara coi lực lượng người Kurd thuộc SDF là một phần của đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức bị nước này liệt vào danh sách khủng bố.

Mỹ kiểm soát vùng al-Tanf gần biên giới giữa Syria, Jordan và Iraq từ năm 2016, khi nhóm nổi dậy Quân đội Syria Mới (NSA) chiếm được khu vực này. Căn cứ xây dựng tại đây được coi là có vị trí chiến lược then chốt để Washington giành ảnh hưởng trong khu vực.

Ngoài Syria, Trump cũng tuyên bố sẽ rút một nửa trong số 14.000 binh sĩ Mỹ đang được triển khai ở Afghanistan. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc chưa công bố kế hoạch rút quân cụ thể khỏi Syria và Afghanistan.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích