Mỹ vẫn mở dịch vụ visa ở Việt Nam dù chính phủ đóng cửa

Thứ ba, 08/01/2019, 11:14
Chỉ có các hoạt động văn hóa giáo dục của Mỹ tại Hà Nội và TP.HCM bị ngưng trệ.

Thông báo trên website của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

"Các dịch vụ hộ chiếu và visa, các dịch vụ khẩn cho công dẫn Mỹ vẫn được duy trì tại Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và lãnh sự quán ở TP.HCM", Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo trên website từ ngày 26/12/2018.

Theo đó, những người đã có hẹn với Bộ phận Dịch vụ Công dân Mỹ (ACS), Bộ phận Thị thực Định cư (IV) và Bộ phận Thị thực Không định cư (NIV) đều được tiếp đón bình thường.

Tuy nhiên, Trung tâm Mỹ và các văn phòng tư vấn giáo dục ở Hà Nội và TP.HCM ngưng hoạt động do chính phủ liên bang đóng cửa. Tất cả các chương trình dự kiến đều bị hoãn đến khi có thông báo mới. Trang Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cũng không cập nhật từ ngày 25/12/2018.

Chính phủ Mỹ đóng cửa từ ngày 22/12 năm ngoái do bất đồng giữa Quốc hội và Tổng thống Mỹ Trump về khoản ngân sách dành cho việc xây bức tường biên giới với Mexico nhằm đối phó với vấn đề nhập cư trái phép. Trump yêu cầu khoản kinh phí 5,6 tỷ USD để xây tường, trong khi Quốc hội chỉ chấp nhận chi 1,3 tỷ USD nhằm tăng cường các biện pháp an ninh biên giới. Tổng thống Mỹ đe dọa chính phủ có thể đóng cửa trong "vài tháng hoặc thậm chí vài năm" nếu đề xuất của ông không được thông qua.

Trump hôm qua tuyên bố sẽ phát biểu trước người dân Mỹ vào khung giờ vàng 21h ngày 8/1 (9h ngày 9/1 giờ Hà Nội), sau đó trực tiếp tới thị sát khu vực biên giới giáp Mexico. Hai sự kiện liên tiếp được kỳ vọng sẽ giúp ông chủ Nhà Trắng giành thêm sự ủng hộ trong kế hoạch xây tường ngăn người di cư dọc biên giới phía Nam.

Trump trước đó cũng dọa ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép ông sử dụng quyền lực khẩn cấp để xây bức tường mà không cần Quốc hội Mỹ phê chuẩn. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng có thể phải đối mặt nhiều thách thức pháp lý và bị các nghị sĩ kiện ra tòa nếu tìm cách qua mặt Quốc hội trong việc cấp ngân sách xây tường.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích