Tổng thống chữa bệnh ở nước ngoài, quân đội Gabon đảo chính

Thứ hai, 07/01/2019, 15:18
Lực lượng quân đội tại quốc gia nằm ở phía Tây châu Phi đã tiến hành đảo chính lật đổ Tổng thống Ali Bongo để "khôi phục nền dân chủ".

Quân đội Gabon đã chiếm giữ đài truyền hình, truyền thanh Quốc gia vào sáng sớm 7/1 và đưa ra thông báo ngắn gọn về việc thành lập "Hội đồng Tái thiết Quốc gia".

Theo Guardian, một binh sĩ đi cùng 2 binh sĩ khác cầm súng, đọc tuyên bố trên sóng truyền hình nói quân đội đã giành quyền kiểm soát chính phủ "để khôi phục nền dân chủ" cho đất nước.

Trong một tuyên bố khác trên sóng radio, các sĩ quan quân đội cho biết họ thất vọng vì Tổng thống Ali Bongo. Ông Bongo bắt đầu nắm giữ quyền lực từ năm 2009 và đang dưỡng bệnh tại Morocco sau một cơn đột quỵ hồi tháng 10/2018.

Quân đội Gabon xuất hiện trong đài phát thanh nước này. Ảnh: Twitter/@BenJAlvarez1.

Trước đó, ông Bongo, 59 tuổi, đã cố gắng dập tắt những tin đồn về tình trạng sức khỏe của mình bằng một thông điệp năm mới từ thủ đô Rabat của Morocco, trong đó nói rằng ông cảm thấy rất ổn.

Quân đội Gabon có vẻ bất mãn với động thái này của Tổng thống. Họ nhận xét bài phát biểu là "một cảnh tượng gây thương hại" nhằm "cố gắng níu giữ quyền lực" của ông Bongo.

Theo Guardian, trung úy Kelly Ondo Obiang, lãnh đạo của Phong trào Yêu nước tự phát thuộc Lực lượng Quốc phòng và An ninh Gabon, cho hay các sĩ quan tuyên bố bài phát biểu của Tổng thống Bongo "đã củng cố những nghi ngờ về khả năng tiếp tục thực thi nhiệm vụ Tổng thống".

Tổng thống Cộng hòa Gabon Ali Bongo. Ảnh: Reuters.

Cha của ông Ali Bongo là Omar Bongo, người giữ chức Tổng thống Gabon trong hơn 40 năm cho đến khi qua đời vào năm 2009 và trao lại quyền lực cho con trai.

Ông Ali Bongo giành thắng lợi sít sao trong cuộc bầu cử năm 2016, được truyền thông phương Tây mô tả là tràn đầy bạo lực và tham nhũng.

Vị trí Gabon tại châu Phi. Đồ họa: Guardian.

AFP nói đã có tiếng súng nổ ở khu vực xung quanh đài truyền hình Quốc gia tại thủ đô Libreville vào khoảng lúc 6h30 và quân đội đã chặn đường đến nơi này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích