Người phụ nữ khuynh đảo chính trường Hàn Quốc đối mặt 25 năm tù

Thứ năm, 14/12/2017, 17:27
Bà Choi Soon-sil, bạn thân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, đối mặt với mức án 25 năm tù giam sau khi bị cáo buộc có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng khuynh đảo chính trường Hàn Quốc thời gian qua.

Bà Choi Soon-sil bị áp giải tới tòa án Hàn Quốc (Ảnh: AP)

Công tố viên đặc biệt Park Young-soo và các công tố viên nhà nước hôm nay 14/12 đã đề nghị mức án 25 tù giam đối với bà Choi Soon-sil và yêu cầu bà nộp khoản tiền phạt trị giá 118,5 tỷ won (khoảng 109 triệu USD) và tịch thu 7,7 tỷ won. Bà Choi Soon-sil, bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun-hye, đã bị bắt và truy tố từ tháng 11/2016 với 18 tội danh, bao gồm lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và có hành vi cưỡng ép.

Các cáo buộc nhằm vào bà Choi chủ yếu tập trung vào việc bà đã thông đồng với cựu Tổng thống Park để trục lợi từ các tập đoàn lớn như Samsung, đồng thời can thiệp vào công việc nội bộ quốc gia. Bà Choi bị cáo buộc đã gây sức ép để buộc 50 tập đoàn phải rót 77,4 tỷ won vào 2 tổ chức phi lợi nhuận do bà lập ra.

Các công tố viên cho rằng bà Choi xứng đáng chịu hình phạt nặng vì bà đã vi phạm quy định của hiến pháp Hàn Quốc khi tìm cách trục lợi cá nhân thông qua các mối quan hệ với Tổng thống. Bà Choi cũng bị chỉ trích vì đã “đẩy đất nước vào tình trạng rối ren và hỗn loạn, dẫn tới việc Tổng thống Park Geun-hye bị buộc tội”.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất và bắt giữ hồi tháng 3 vì một loạt cáo buộc. Hồi tháng 9, các công tố viên đã đề xuất tăng thời hạn tạm giam bà Park vì cho rằng họ cần thêm thời gian để hoàn tất các quy trình xét xử cựu Tổng thống. Như vậy, bà Park sẽ tiếp tục bị tạm giam cho tới ngày 16/4 năm sau.

Cáo buộc lớn nhất nhằm vào bà Park mà tòa án Seoul đang xem xét liên quan tới việc cựu Tổng thống từng nhận 29,8 tỷ won trong số 43 tỷ won (khoảng 37 triệu USD) mà Tập đoàn Samsung cam kết đưa cho bà để đổi lấy sự hậu thuẫn trong việc chuyển giao quyền lực từ Chủ tịch tập đoàn Lee Kun-hee cho con trai Lee Jae-yong. Ngoài ra, bà Park cũng bị cáo buộc để bạn thân can thiệp vào công việc quốc gia và lợi dụng mối quan hệ với bà để trục lợi.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye vẫn đang bị giam giữ chờ xét xử (Ảnh: AFP)

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn