Sa Pa, Mẫu Sơn khả năng xuất hiện băng giá

Thứ năm, 14/12/2017, 17:09
Khoảng đêm 15, gần sáng 16/12 không khí lạnh sẽ được tăng cường mạnh hơn, miền Bắc đang đón đợt rét sâu nhất từ đầu mùa đến nay, đỉnh Phan Xi Păng, Sa Pa, Mẫu Sơn, Sìn Hồ… khả năng có băng giá.

Các vùng núi cao như Sa Pa, Mẫu Sơn, Phan Xi Păng khả năng xuất hiện băng giá trong đợt rét này.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, từ ngày 16 đến 20/12, ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có rét đậm diện rộng, vùng núi rét hại; gió Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Ông Hoàng Phúc Lâm - Trưởng phòng Dự báo Khí tượng hạn vừa hạn dài (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương) cho biết, đợt không khí lạnh này được nhận định là sẽ có cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa đông đến nay và sẽ làm nhiệt độ trên toàn Bắc Bộ giảm mạnh, xuất hiện rét đậm, rét hại.

Theo ông Lâm, đặc điểm của đợt không khí lạnh này là nhiệt độ giảm sâu về đêm và sáng sớm. Nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng, trong đó có thủ đô Hà Nội và trung du ở mức từ 8 - 11oC (mức nhiệt thấp nhất kể từ đầu mùa đến nay); vùng núi nhiệt độ thấp hơn khoảng 2 - 3oC.

Trong đó, những nơi có địa hình núi cao như trên đỉnh Phan Xi Păng, Sa Pa, Mẫu Sơn, Sìn Hồ... nhiệt độ có thể giảm xuống mức 1 - 3oC, thậm chí có nơi sẽ có khả năng xuất hiện băng giá.

Tuy nhiên, theo ông Lâm, do nằm sâu trong khối không khí lạnh và khô nên ban ngày trời có nắng hanh với độ ẩm không khí giảm xuống rất thấp và nhiệt độ trưa chiều có thể tăng nhanh lên mức 17 - 20oC. Với các khu vực vùng núi cao, dù có nắng nhưng nhiệt độ vẫn ở mức thấp, phổ biến dưới 10oC, có nơi chỉ 5 - 7oC.

Tại Hà Nội, nhiệt độ sẽ bắt đầu giảm mạnh kể từ đêm 16/12, xuống mức xấp xỉ 10oC và sau đó còn tiếp tục giảm nhẹ trong đêm 17 và đêm 18/12.  Sau khoảng thời gian rét vào đêm và sáng sớm, từ sau 8 giờ sáng, lúc nắng lên, nhiệt độ sẽ tăng nhanh lên mức 12-13oC, cảm giác rét giảm nhanh từ khoảng sau 10 giờ trưa.

Ông Lâm cũng nhận định, đợt không khí lạnh liên tiếp tăng cường nên đợt rét này có thể kéo dài cả tuần. Do nhiệt độ giảm mạnh về đêm và sáng, trong ban ngày có nắng, nên chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm rất cao, nên người dân cần sử dụng trang phục phù hợp, đồng thời nên uống đủ nước do độ ẩm không khí sẽ giảm xuống mức rất thấp, 40 - 50%.

Người dân vùng núi lưu ý, việc che chắn chuồng trại, giữ ấm cho đàn gia cầm, gia súc, đặc biệt về ban đêm, tránh gió lùa, đề phòng nguy cơ xảy ra hỏa hoạn do thời tiết khô hanh.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn