Cho thuê điểm đặt máy "đào" Bitcoin, kiếm trăm triệu đồng mỗi tháng

Thứ năm, 14/12/2017, 11:28
Với dịch vụ gần hai triệu đồng mỗi tháng cho một máy đào tiền điện tử, các "trại trâu" quy mô lớn có thể thu về hàng trăm triệu đồng.

Lao vào "cơn sốt" Bitcoin từ đầu tháng 11 bằng việc chi gần 100 triệu đồng mua hai "trâu" VGA đào ETH (một loại tiền điện tử tương tự Bitcoin), anh Phúc Lâm (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chưa lường trước được những rắc rối mà mình gặp phải. Với diện tích nhà tương đối nhỏ, máy phải đặt ở góc phòng bí bách mà "trâu" lại toả nhiệt cao, quạt kêu khá ồn, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt.

Hệ thống máy đào đặt tại một "trại trâu".

Ngoài ra, tình trạng mạng Internet kém ổn định "mùa" đứt cáp cũng khiến việc khai thác ETH không được thông suốt như dự tính. "Đôi khi 'trâu đổ bệnh' vì lỗi phần mềm vặt, hay bị lỏng dây mà mình không thể chạy về nhà để sửa ngay", anh Lâm với công việc chính tại ngân hàng, chia sẻ.

Đã tính đến phương án thanh lý hai "trâu" để rảnh nợ nhưng sau đó anh Lâm tìm được giải pháp là gửi máy tại các "trại trâu". Đây là dịch vụ cho phép người dùng trả phí hằng tháng để được đặt máy tại các điểm tập trung, có người quản lý chuyên nghiệp, hỗ trợ khắc phục sự cố khi cần.

Các "trại trâu" cho đặt thuê xuất hiện nhiều từ giữa năm nay, khi phong trào mua thiết bị "cày" tiền điện tử phát triển mạnh tại Việt Nam. Vị trí "trại" thường nằm ở gần trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng..., nơi có khá nhiều người đầu tư đào tiền điện tử nhưng thường khó để máy tại chính nhà mình.

Anh Thành, chủ "trại trâu" với sức chứa hơn 1.000 máy ở Long Biên (Hà Nội) cho biết, khi thuê chỗ đặt, người đầu tư hầu như không phải bận tâm về thiết bị. "Chúng tôi thiết kế 'chuồng trại' chuyên biệt nên đảm bảo khả năng tản nhiệt, dây điện loại tốt để tránh tình trạng quá tải dẫn đến chập cháy, lắp ba đường Internet của ba nhà cung cấp khác nhau nhằm đảm bảo kết nối", anh nói.

Khi khách đặt máy, sẽ được ký hợp đồng bàn giao thiết bị, được cung cấp phần mềm để giám sát và quản lý từ xa. Các chủ "trại trâu" cũng đảm bảo về hệ thống phòng cháy chữa cháy, lực lượng bảo vệ, có kỹ thuật hỗ trợ 24/24 và đường điện ba pha ổn định để cam kết gần như máy đào luôn hoạt động hết công suất.

Chi phí cho việc đặt máy đào được tính đồng giá cho các trâu hoặc tính theo số điện. Giá trọn gói mỗi tháng cho một trâu vào khoảng 1,9 triệu đồng, đã bao gồm tiền điện, Internet, quạt làm mát và hỗ trợ kỹ thuật khi có sự cố. Cũng có "trại" tính vị trí đặt "trâu" khoảng 450 nghìn mỗi tháng, cộng thêm tiền điện khoảng 1.800 đồng mỗi kWh.

"Sức chứa 1.000 máy nhưng 'trại' của tôi thường chỉ đặt 70-80% công suất thiết kế. Thu nhập từ nghề này cũng được 200-300 triệu mỗi tháng, đã trừ chi phí lớn nhất là tiền điện, ngoài ra, có thuê thêm bảo vệ và kỹ thuật máy tính", anh Thành chia sẻ. "Tuy nhiên, trách nhiệm công việc cũng rất cao khi đang nắm trong tay thiết bị của khách hàng trị giá cả chục tỷ đồng, sơ suất chập cháy là rất mệt".

Theo anh Phúc Lâm, hai "trâu" của anh đặt tại nhà đã hết gần ba triệu tiền điện mỗi tháng do giá điện hộ gia đình tính theo hệ số (khoảng 2.500 đồng/kWh). "Việc gửi 'trâu' tính ra không tốn quá nhiều chi phí mà lại nhàn rỗi hơn, không ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình", anh cho biết. "Mình gần như chỉ việc nộp tiền hằng tháng, mỗi ngày vào kiểm tra xem 'đào' được bao nhiêu tiền".

Tuy nhiên, việc gửi "trâu" cũng phát sinh một số vấn đề nếu người dùng không chọn được "trại trâu" uy tín. Một khách hàng đặt máy ở Bắc Ninh vì quá tin tưởng cơ sở và ít giám sát nên sau gần một tháng mới phát hiện "trâu" của mình thường xuyên bị đổi "ví" dẫn đến thất thoát. Bản thân việc giao máy giá vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng cho các "trại" cũng đã ẩn chứa rủi ro.

Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số phân cấp, được phát hành bởi một người (hoặc nhóm) có biệt danh Satoshi Nakamoto. Nó có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào. Tất cả giao dịch mua và bán đều được cập nhật trên hệ thống lưu trữ máy tính ngang hàng, được gọi là blockchain - một "sổ cái" điện tử ghi lại số dư của mỗi tài khoản và lịch sử tất cả tài khoản tham gia giao dịch trước đó.

Máy "đào" (loại VGA) tiền điện tử (còn được gọi là "trâu") là hệ thống máy tính trong đó sử dụng nhiều card đồ hoạ cấu hình cao để giải các thuật toán, từ đó nhận được coin. Thông thường, một "trâu" dùng sáu VGA, loại "khủng" hơn có thể được lắp tám hoặc tới 13 card. Chủ yếu là dòng AMD RX 470, RX 580... hay Nvidia 1060, 1070, 1080... của các thương hiệu MSI, HIS, Sapphire, Gigabyte...

Theo VNE

Các tin cũ hơn