Bí thư Hà Nội truy trách nhiệm vụ đá vỉa hè “bền 70 năm” nhanh hỏng

Thứ tư, 13/12/2017, 14:48
Liên quan đến việc vỉa hè Hà Nội được lát đá tự nhiên, theo quảng cáo là “bền 70 năm” nhưng đã nhanh chóng vỡ nát, xô lệch, Bí thư Thành ủy Hà Nội - ông Hoàng Trung Hải yêu cầu truy rõ trách nhiệm các cấp lãnh đạo, người đứng đầu đơn vị thực hiện dự án.

Ngày 13/12, TP.Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban quý IV-2017 với lãnh đạo các quận huyện thị xã. Báo cáo tại đây, ông Lê Văn Dục – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, công tác sửa chữa, nâng cấp vỉa hè tại một số quận, trong đó có 4 quận trung tâm thành phố thời gian vừa qua có những tồn tại, hạn chế.

Theo ông Dục, UBND các quận, huyện, thị xã khi triển khai lát đá vỉa hè chưa quán triệt, chưa thực hiện đúng, hiểu sai chủ trương, nguyên tắc chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Đặc biệt, hồ sơ thiết kế cải tạo sửa chữa, nâng cấp vỉa hè và chỉnh trang đô thị mặt phố còn khá sơ sài, thiếu đánh giá nền hiện trạng, đánh giá hạ tầng kỹ thuật.

Ngoài ra, quá trình lát đá vỉa hè cũng chưa đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.

“Công tác quản lý chất lượng thi công còn thiếu chặt chẽ. Các đơn vị liên quan cũng chưa kiểm tra, kiểm soát tốt việc triển khai thi công, quản lý chất lượng công trình, kết cấu nền, chất lượng vật liệu đã tổ chức lát vỉa hè”, ông Lê Văn Dục nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm trong quá trình lát đá vỉa hè không đảm bảo chất lượng

Trước tình trạng trên, ông Lê Văn Dục cho biết, thành phố đã chỉ đạo các quận chỉ đầu tư, cải tạo (bằng vật liệu tự nhiên) khi vỉa hè đã quá xuống cấp, mất mỹ quan đô thị và không thể cải tạo, chỉnh trang được. Đồng thời, UBND các quận, huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm, rà soát toàn bộ kế hoạch triển khai các dự án trong thời gian qua.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội - ông Hoàng Trung Hải đánh giá công tác quản lý đô thị đã được đẩy mạnh, từng bước có chuyển biến tích cực. Nhiều tuyến đường được chỉnh trang đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật. Các đơn vị đã xử lý nghiêm các vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng còn trăn trở với những việc chưa làm được và yêu cầu các đơn vị nghiêm túc nhìn nhận thẳng thắn những hạn chế, yếu kém đang tồn tại cần khắc phục trên địa bàn. Cụ thể, đó là công tác quản lý đô thị chưa đáp ứng yêu cầu của Thành ủy. Việc tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra hàng ngày, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Phong trào lát đá vỉa hè đang diễn ra ở nhiều quận của TP Hà Nội

Về lát đá vỉa hè trên các tuyến phố, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng nhận thấy còn nhiều bất cập, trong đó có quá trình thi công và quản lý kĩ thuật thiếu chặt chẽ. Điều đó dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp nhanh, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

“Việc lát đá vỉa hè phải được truy trách nhiệm về các cấp lãnh đạo, cấp đứng đầu. Không thể coi như việc đó là không có gì xảy ra. Tôi đề nghị phải làm rõ việc này”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố còn những diễn biến phức tạp, vẫn phát sinh các vụ vi phạm mới, trong khi các công trình vi phạm từ các năm trước vẫn chưa được xử lý dứt điểm (còn 123 trường hợp). Công tác quản lý nhà chung cư còn nhiều bất cập; việc xử lý các công trình không đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy chưa nghiêm.

Trước những bất cập trong quá trình lát đá vỉa hè, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu tạm dừng các dự án đang chuẩn bị triển khai để rà soát lại. Trường hợp nếu đủ điều kiện thì hoàn chỉnh thiết kế, tổ chức thực hiện bảo đảm tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đối với các công trình đã và đang thi công các đơn vị liên quan phải kiểm tra lại toàn bộ chất lượng công trình, nếu không bảo đảm thì yêu cầu làm lại, nghiệm thu đầy đủ theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn