Nhóm thuyền trưởng Việt tuyệt thực phản đối bản án của Indonesia

Thứ tư, 13/12/2017, 10:10
Bốn thuyền trưởng người Việt kêu oan cho rằng tòa án Indonesia buộc tội đánh bắt xâm phạm vùng biển của nước này là sai, tuyên bố sẽ tuyệt thực để phản đối.

Từ trái sang: Lưu Văn Lý, Lê Thanh Thiện (đứng), Hứa Minh Trung, Lê Thanh Thừa tại trại tạm giam Viện công tố, tỉnh Natuna - Indonesia.

Nhóm thuyền trưởng các tàu cá Kiên Giang bị tòa án Ranai của Indonesia buộc tội vì cho rằng đưa thuyền vào đánh bắt tại vùng biển của nước này cho biết sẽ đấu tranh đến cùng để phản đối bản án buộc tội oan với họ.

Nhóm thuyền trưởng (giờ chỉ còn 4 người vì một người đồng ý chấp nhận bản án) quyết tranh đấu đến cùng gồm: thuyền trưởng Lê Thanh Thiện, Lê Thanh Thừa, Hứa Minh Trung và Lưu Văn Lý, trong đó người lớn tuổi nhất là ông Lưu Văn Lý.

Trao đổi với PV bên ngoài trại tạm giam ngày 12-12, ông Lý cho biết các thuyền trưởng sẽ cương quyết đòi công lý, yêu cầu phía Indonesia thả người và tàu.

Từ hôm nay 13-12, bốn người bắt đầu tuyệt thực để phản đối quyết định bất công của Tòa án Ranai, đồng thời yêu cầu đại diện Đại sứ quán VN phải có mặt hỗ trợ bảo hộ công dân.

"Chúng tôi sẽ không ra tòa hay ký thêm vào bất cứ văn bản nào. Chúng tôi chỉ hợp tác, ra tòa khi có sự hiện diện của Đại sứ quán VN. Họ phải đưa dữ liệu GPS ra để đối chứng, đưa nhân chứng đối chất tại tòa" - ông Lý cương quyết.

Trước đó trao đổi với PV, đại sứ VN tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn chia sẻ nếu bị oan các ngư dân phải kiên quyết không ra tòa, nếu ra tòa kiên quyết không nhận tội khi không được bảo hộ lãnh sự, pháp lý đầy đủ.

Thuyền trưởng Hứa Minh Trung (giữa)

Sáng hôm qua 12-12, Tòa án Ranai, tỉnh Natuna (Indonesia) đã tuyên xử thuyền trưởng Hứa Minh Trung 5 tháng tù giam hoặc đóng 500 triệu rupiah (khoảng 800 triệu đồng).

Trong phiên xử, thẩm phán Marselinus Ambarita, chủ tọa phiên tòa, cho biết tòa án đã đồng ý với buộc tội của Viện công tố truy tố thuyền trưởng Trung vi phạm vùng biển của Indonesia.

Thẩm phán căn cứ vào lời khai của năm người làm chứng, số cá còn lại trên tàu và biên bản mà thuyền trưởng Trung ký, không căn cứ vào đề nghị truy xuất dữ liệu từ thiết bị định vị (GPS) trên tàu của ông Trung.

Thẩm phán còn bác bào chữa của luật sư Christopher, trong đó khẳng định ông Trung vô tội bởi bị bắt khi đang đánh bắt trên vùng biển VN.

Sau khi tòa tuyên án, ông Trung nói lớn: "Tôi không chấp nhận bản án này. Họ bắt tôi ở trong vùng biển VN rồi lôi tôi sang vùng biển Indonesia dùng vũ lực buộc tôi phải ký vào biên bản tiếng nước ngoài. Giờ họ buộc tội tôi là oan cho tôi quá. Muốn kháng cáo".

Còn trong phiên tòa xử thuyền trưởng Cao Văn Hoàng, chủ tọa đọc một lèo 26 phút bản án của ông Hoàng rồi thông báo muốn biết nội dung của bản án thì hỏi luật sư. Không mất nhiều thời gian, thuyền trưởng Cao Văn Hoàng thông báo với phiên dịch mình chấp nhận ngồi tù.

Quyết định này làm luật sư Christopher ngạc nhiên.

Từ sáng sớm qua, trước khi ra tòa, luật sư Christopher và luật sư Hà Hải, người đại diện theo ủy quyền của các chủ tàu cá, có đến động viên, giải thích các quy trình thủ tục tố tụng cho năm thuyền trưởng. Cả năm đều kiên quyết sẽ kháng án tới cùng nếu không được thả người và tàu.

Chấp nhận bản án xong, ông Hoàng đi nhanh ra ngoài. "Tui mần tới đây thôi, hết sức rồi. Anh em thông cảm" - ông Hoàng nói như phân bua.

Theo TTO

Các tin cũ hơn