Triều Tiên có thể 'kiếm đậm' từ Bitcoin

Thứ tư, 13/12/2017, 09:31
Không chỉ các nhà đầu cơ, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng có thể đang ăn mừng vì sự tăng giá chóng mặt của Bitcoin.

Các cơ quan chức năng cùng nhiều chuyên gia cho rằng Triều Tiên đang "đào" Bitcoin, đòi tiền chuộc bằng Bicoin và đánh cắp tiền ảo trong những tháng gần đây.

“Triều Tiên đang tấn công các sàn giao dịch tiền ảo. Chúng tôi không biết họ đã lấy được bao nhiêu nhưng cảnh sát đã xác nhận sự tấn công từ quốc gia này”, Lee Dong-geun – Giám đốc Cơ quan An ninh và Internet Hàn Quốc cho biết.

Theo phía cảnh sát, các hacker Triều Tiên nhắm vào 4 sàn giao dịch Bitcoin và các đồng tiền khác tại Hàn Quốc trong tháng 7 và 8. Đồng thời, họ cũng đang phát tán các email chứa mã độc tới nhân viên sàn giao dịch.

Các chuyên gia không rõ Triều Tiên đã tích lũy được bao nhiêu Bitcoin và các loại tiền ảo khác. Tuy nhiên, họ nhận định các cuộc tấn công sẽ vẫn được tiếp tục khi mà giá Bitcoin đang tăng chóng mặt.

Triều Tiên đang rất quan tâm đến Bitcoin. Ảnh: CNN

Bitcoin thu hút Triều Tiên không chỉ nhờ mức giá cao kỷ lục. Đồng tiền ảo này được thiết kế để hoạt động ngoài tầm kiểm soát của các chính phủ hay các ngân hàng. Đây chính là yếu tố hấp dẫn chính quyền Kim Jong Un khi mà Mỹ đang từng bước cô lập Triều Tiên khỏi hệ thống tài chính quốc tế vì các chương trình vũ khí hạt nhân.

Bitcoin không gắn với một ngân hàng trung ương nào và các thanh toán có thể được ẩn danh. Điều này có thể giúp Triều Tiên chuyển tài sản thành tiền để dễ dàng sử dụng.

Bitcoin thường được cất giữ trong tài khoản tại các sàn giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên, Bryce Boland – Giám đốc Công nghệ của hãng an ninh mạng FireEye cho rằng hacker có thể dễ dàng biến Bitcoin thành những loại tiền ảo bí ẩn hơn, chuyển chúng sang các sàn giao dịch khác và cuối cùng rút chúng bằng các loại tiền tệ truyền thống như đồng USD.

“Họ có thể thực hiện các giao dịch rất nhanh chóng và không để lại dấu vết”, Boland nhận định.

Triều Tiên nhiều lần phủ nhận sự liên quan đến các vụ tấn công quốc tế. Tuy nhiên, họ không phủ nhận sự quan tâm đến Bitcoin và các loại tiền ảo khác.

Tháng trước, Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng đã giới thiệu bài thuyết trình của một chuyên gia Bitcoin. Chuyên gia này đến Triều Tiên để dạy sinh viên về công nghệ phía sau tiền ảo.

“Rất nhiều câu hỏi xuất sắc về hoạt động bên trong của Bitcoin, các rủi ro của đồng tiền này và giới hạn đảm bảo an toàn đã được đặt ra”, Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng cho biết.

Boland tin rằng Triều Tiên đang đào tạo một số lượng lớn những người am hiểu về Bitcoin để quốc gia này có thể mở rộng các hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều sàn giao dịch và đồng tiền ảo trở thành mục tiêu tấn công hơn.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích