Nghị sĩ Úc rời thượng viện vì mối liên hệ với Trung Quốc

Thứ ba, 12/12/2017, 15:24
Đứng trước nhiều áp lực buộc từ chức vì nhận tài trợ chính trị từ Trung Quốc, nghị sĩ Úc Sam Dastyari ngày 12.12 thông báo sẽ rút lui khỏi thượng viện một thời gian.

Ông Dastyari trong cuộc họp báo ngày 12.12

Ông Sam Dastyari được coi là một nghị sĩ có ảnh hưởng của Công đảng Úc tại thượng viện.

Ông bị gây áp lực phải từ chức kể từ khi xuất hiện những cáo buộc ông để một công ty thuộc sở hữu của tỉ phú Trung Quốc Hoàng Hướng Mặc chi trả hóa đơn pháp lý cho văn phòng của ông, theo đài ABC.

Cuối tháng 11 vừa qua, ông Dastyari bị cách chức khỏi một số vị trí tại thượng viện vì đưa ra những tuyên bố ủng hộ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Bên cạnh đó, hãng truyền thông Fairfax còn phanh phui việc ông Dastyari cảnh báo tỉ phú Hoàng trong một cuộc gặp hồi tháng 10 rằng đang bị tình báo Mỹ nghe lén điện thoại.

Ông Dastyari nói rằng khoản tài trợ mà ông nhận từ tỉ phú Trung Quốc “nằm trong khuôn khổ quy định nhưng là một sai lầm”. Trong tuyên bố ngày 12.12, ông Dastyari cho biết sẽ rút lui khỏi thượng viện cho đến khi Quốc hội họp trở lại vào tháng 2.2018.

Nghị sĩ này giải thích rằng quyết định rút lui nhằm giúp Công đảng không bị ảnh hưởng. Lãnh đạo Công đảng Bill Shorten gọi hành động của ông Dastyari là quyết định đúng đắn.

Thông báo được đưa ra giữa lúc chính quyền Úc mạnh tay với những hành động can thiệp từ nước ngoài và thông báo siết chặt các quy định về việc tài trợ chính trị.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn