TP.HCM yêu cầu dọn sạch rác ở rốn ngập để hỗ trợ “siêu máy bơm”

Thứ năm, 14/12/2017, 16:31
Nhằm không để rác thải ứ đọng trên lòng lề đường và trôi xuống cống gây ảnh hưởng đến việc chống ngập của “siêu máy bơm” ở “rốn ngập” Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM yêu cầu các đơn vị dọn sạch rác và xử phạt nghiêm trường hợp xả rác bừa bãi.

TP.HCM yêu cầu dọn rác trên đường Nguyễn Hữu Cảnh để chống ngập

Mới đây, PCT UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh chỉ đạo đơn vị chức năng tăng cường dọn rác ở lòng, lề đường Nguyễn Hữu Cảnh để tránh tình trạng ứ đọng rác nhiều và lâu, ảnh hưởng đến quá trình thí điểm công nghệ chống ngập bằng “siêu máy bơm”.

Việc thu gom, quét dọn rác trên đường phải đồng bộ với thời gian bỏ rác của người dân. Đồng thời, các đơn vị phải thông tin đến người dân về thời gian thu gom rác, thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không bỏ rác trước nhà, trên lòng lề đường, miệng hố ga…

Gần 25m3 rác được vớt lên từ miệng cống đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Bên cạnh đó, cần bổ sung thùng rác công cộng có dung tích phù hợp trên đường Nguyễn Hữu Cảnh để người dân sử dụng, xử phạt nghiêm các trường hợp xả thải bừa bãi. Nguồn rác thu được từ “siêu máy bơm” cũng phải được đưa đi xử lý đúng quy định.

Trước đó, “siêu máy bơm” chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh được công ty cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung nghiên cứu và đưa vào vận hành thí điểm chống ngập từ tháng 9/2017.

Đến nay, sau hơn 2 tháng thí điểm, “siêu máy bơm” đã được vận hành 12 lần. Trong đó, có 11 lần thành công ở các điều kiện thời tiết như mưa lớn trên 100mm, mưa lớn kèm triều cường… Một lần thất bại vào ngày 17/10 do lượng rác “khủng” gây tắc cống khiến nước không về được máy bơm.

Sau hơn 2 tháng thử nghiệm, "siêu máy bơm" đã phát huy được hiệu quả chống ngập.

Cơ quan chức năng phải tổ chức vớt rác để thông cống. Sau 3 ngày dầm mình dưới dòng nước cống đen ngòm, công nhân đã vớt lên gần 25m3 rác từ các miệng cống. Sau khi Trung tâm chống ngập TP.HCM bàn giao lại hệ thống cống đã được thông, “siêu máy bơm” đã hoạt động trở lại và đến nay chưa có lần nào thất bại.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn