|
Tài xế trả tiền lẻ khi qua trạm BOT QL5 sáng 11.12 |
Nhà nước phải cấp bù hàng nghìn tỉ
Chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) vừa báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan 3 phương án xử lý với 2 trạm QL5.
"Khi có sự hài hòa thì người dân sẽ hiểu, họ cũng không cần miễn phí hoàn toàn đâu, nhưng làm sao hợp lý, phù hợp với sức chi trả của mình". ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) |
Theo đó, phương án 1 giảm phí từ 5.000 - 20.000 đồng tùy từng loại xe. Nhưng theo 2 kịch bản được nhà đầu tư này đưa ra, nhà nước đều phải cấp bù mức thiếu hụt, mức cấp bù ít nhất cũng lên tới 5.200 tỉ đồng giai đoạn 2021 - 2025.
Phương án 2 giảm phí QL5 theo phương án đề nghị của Tổng cục Đường bộ VN với mức giảm 10.000 đồng/xe cho tất cả các loại xe. Theo phương án này nhà nước cũng phải cấp bù do dòng tiền dự án bị thiếu hụt ít nhất từ 5.000 tỉ đồng trở lên.
Phương án 3 Vidifi đề xuất bỏ hẳn thu phí QL5, kèm theo đó nhà nước phải bù lại 2.500 tỉ đồng nhà đầu tư này đã bỏ ra nâng cấp mặt đường QL5 năm 2015 kèm theo cấp bù nguồn thu phí trong 28 năm vòng đời dự án để đảm bảo phương án tài chính.
BOT Quảng Trị được giảm phí như đề nghị của địa phương
Ngày 13.12, UBND tỉnh Quảng Trị cho hay vừa thống nhất với Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) về phương án giảm phí tại trạm BOT Quảng Trị (đóng trên QL1, đoạn qua xã Triệu Giang, H.Triệu Phong). Cụ thể, các chủ sở hữu, tổ chức, doanh nghiệp có hộ khẩu thường trú, trụ sở chính đóng trên địa bàn TP.Đông Hà, TX.Quảng Trị, H.Triệu Phong và 3 xã Hải Thượng, Hải Phú, Hải Quy (H.Hải Lăng) sẽ được giảm phí theo từng loại phương tiện: xe buýt được giảm 100%; các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh giảm 50%; các loại phương tiện khác giảm 40%.
Phạm vi phương tiện được giảm phí là 10 km quanh trạm BOT.
Như Thanh Niên đã đưa tin, tỉnh Quảng Trị đã rất nhiều lần đề xuất các phương án giảm phí tại BOT Quảng Trị nhưng đều bị từ chối. Lần gần nhất, Tổng cục Đường bộ cũng gạt và yêu cầu chỉ giảm phí cho phương tiện trong phạm vi 5 km quanh trạm BOT. (Nguyễn Phúc)
|
Bộ GTVT đề xuất giảm phí QL5
Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng các phương án giảm phí tại 2 trạm BOT QL5. Theo đó, phương án 1 giảm phí cho chủ phương tiện trong vùng lân cận trạm; giảm 100% các phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt công cộng) không tham gia kinh doanh và giảm 20% với phương tiện của các cơ quan đóng trên địa bàn quanh trạm.
Với phương án này, nếu giảm phí trong bán kính khoảng 3km quanh trạm, nguồn thu phí sẽ giảm khoảng 51 tỉ đồng/năm; giảm trong bán kính 5km, nguồn thu sẽ giảm khoảng 80 tỉ đồng/năm.
Phương án 2 giảm chung cho tất cả phương tiện qua trạm. Xe nhóm 1 giảm từ 40.000 đồng còn 35.000 đồng hoặc 30.000 đồng, các xe còn lại sẽ giảm tương ứng từ 10.000 - 20.000 đồng. Với phương án này, mức thu phí sẽ giảm khoảng 5.000 tỉ đồng so với phương án tài chính của dự án.
Theo Bộ GTVT, phương án 1 không ảnh hưởng đến phương án tài chính, chỉ giảm khoảng 10% nguồn thu trên QL5. Nhưng với phương án 2, nhà nước sẽ phải hỗ trợ thêm 5.000 tỉ đồng cho dự án giai đoạn từ 2018 - 2025, phương án này rất khó khả thi do nguồn ngân sách hạn hẹp.
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp nhận chủ trương giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các chủ phương tiện vùng lân cận trạm thu phí QL5. Sau một thời gian giảm giá, Bộ sẽ tổng hợp mức sụt giảm doanh thu thực tế để cập nhật phương án tài chính và báo cáo Thủ tướng. Ngoài ra, bộ này cũng kiến nghị Chính phủ xem xét giải quyết phần hỗ trợ của nhà nước chiếm 39% tổng vốn tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
|