Kim Jong-un kết thúc sớm chuyến thăm Trung Quốc

Thứ tư, 09/01/2019, 14:36
Chuyến tàu chở lãnh đạo Triều Tiên hôm nay rời Bắc Kinh, kết thúc chuyến thăm Trung Quốc sớm hơn một ngày so với lịch trình.

Kim Jong-un (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh tháng 6/2018. Ảnh: AP.

Đoàn xe chở lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un di chuyển từ trung tâm thủ đô Bắc Kinh tới nhà ga vào đầu giờ chiều nay, theo AFP. Chuyến tàu đặc biệt màu xanh đậm với một sọc vàng sau đó rời nhà ga Bắc Kinh, hướng về biên giới phía đông bắc.

Kim Jong-un cùng vợ Ri Sol-ju và các quan chức cấp cao Triều Tiên lên chuyến tàu này từ chiều 7/1 để đến Bắc Kinh. Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA sáng 8/1 đưa tin ông Kim có chuyến thăm Trung Quốc lần thứ tư kéo dài 4 ngày, bắt đầu từ 7/1 đến 10/1. Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên và Trung Quốc sau đó đều không công bố thêm thông tin chi tiết nào về chuyến thăm.

Theo hãng Yonhap của Hàn Quốc, Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp trong một giờ hôm 8/1, ngày được cho là sinh nhật của lãnh đạo Triều Tiên. Cuộc gặp tập trung vào hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hai lãnh đạo sau đó sự tiệc tối cùng các phu nhân tại Đại lễ đường Nhân dân.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên xấu đi trong những năm qua do các vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng trở nên nồng ấm khi Bình Nhưỡng bắt đầu nỗ lực ngoại giao với Seoul và Washington. Kim Jong-un luôn thăm Trung Quốc trước cuộc gặp thượng đỉnh với các lãnh đạo Mỹ, Hàn trong năm qua.

"Trước sức ép lớn từ Mỹ, Kim Jong-un phải liên lạc trước với ông Tập để xem xét các bước đối phó với Trump", nhà bình luận chính trị Hua Po tại Bắc Kinh nhận định. "Kim Jong-un cần sự hỗ trợ của ông Tập để yêu cầu Mỹ thực hiện các bước đi đáng kể như hỗ trợ và bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên".

Trung Quốc là đối tác ngoại giao và thương mại quan trọng nhất của Triều Tiên, dù Bắc Kinh từng nhiều lần tỏ ý không bằng lòng với chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trung Quốc cũng có vai trò trong cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Kim Jong-un khi cho lãnh đạo Triều Tiên mượn chuyên cơ bay đến Singapore.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích