Kỹ sư TQ gian lận khi kiểm định cầu vượt biển dài nhất thế giới

Thứ tư, 09/01/2019, 09:45
Kỹ sư TQ gian lận khi kiểm định cầu vượt biển dài nhất thế giới  

Tại buổi điều trần ở tòa án West Kowloon, Hong Kong hôm 8/1, mười hai nhân viên phòng thí nghiệm được cho là đã làm giả kết quả kiểm tra chất lượng bê tông được sử dụng để xây dựng cây cầu nối liền Hong Kong - Chu Hải - Macau, theo South China Morning Post.

Công tố viên Marco Li Kwok Wai nói mục đích của việc làm này là để lừa dối các quan chức chính phủ rằng mẫu bê tông đã vượt qua bài kiểm tra, nhưng thực thế không phải vậy.

"Họ đã điều chỉnh thời gian hoặc thực hiện các bài kiểm tra thử một cách không trung thực để che giấu sai lầm của mình, không tuân thủ quy trình được cung cấp để kiểm tra các khối bê tông", công tố viên Li nói.

Công tố viên Li cho rằng hành vi phạm tội diễn ra từ năm 2012 đến năm 2017, khi công ty Jacob China được Sở Phát triển và Kỹ thuật Dân sự ký hợp đồng điều hành phòng thí nghiệm tại Siu Ho Wan trên đảo Lantau. Khi không thể tuân thủ các yêu cầu trong bài kiểm tra nén để thử chất lượng của bê tông, họ đã gian lận, Li nói.

Cầu nối liền Hong Kong - Chu Hải - Macau là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới, trị giá 20 tỷ USD. Ảnh: AFP.

Ông Li cho biết theo quy định, sau khi được làm ra, các khối bê tông sẽ được thử nghiệm trong vòng 8 giờ. Khi phòng thí nghiệm không thể đảm bảo được điều này, giám sát viên của các bị cáo đã yêu cầu họ "sửa chữa". Sau đó, nhóm kỹ sư điều chỉnh thời gian trên máy kiểm tra mà họ sử dụng, Li nói.

Tương tự, giám sát viên cũng đưa ra yêu cầu tương tự khi các khối bê tông thí nghiệm bị hỏng. Các bị cáo sẽ thay thế chúng bằng các khối cứng hơn hoặc một khối trụ kim loại, và bài kiểm tra sẽ được thực hiện lại từ đầu.

Cả 12 bị cáo đều phủ nhận tham gia vào âm mưu lừa đảo Hầu hết 12 người là kỹ sư, một số người khác là trợ lý. Công tố viên Li cho biết kỹ sư Ng Kai Yiu đã nhận tội và sẽ làm chứng chống lại các đồng nghiệp cũ của mình. Bị cáo Ng sẽ làm sáng tỏ các chi tiết của vụ án.

Cây cầu nối liền 3 thành phố Hong Kong, Chu Hải, Macau chính thức khánh thành vào ngày 24/10/2018 sau gần một thập niên xây dựng và nhiều tiếng nói phản đối từ Hong Kong. Đây được coi là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới, trị giá 20 tỷ USD.

Theo Zing

Các tin cũ hơn