Đài Loan diễn tập chiến thuật mới để đối phó Trung Quốc

Thứ tư, 09/01/2019, 16:36
Đài Loan tuyên bố sẽ tổ chức nhiều cuộc diễn tập lớn theo hình thức mới trong năm nay để đề phòng nguy cơ bị tấn công từ Trung Quốc.

Binh sĩ Đài Loan trong một cuộc diễn tập phòng thủ hồi tháng 10/2018. Ảnh: AP.

"Lực lượng vũ trang Đài Loan thường xuyên tổ chức diễn tập để đối phó Trung Quốc. Các cuộc tập trận năm nay đang tiến hành dựa trên các chiến thuật mới được xây dựng nhằm chống lại một cuộc tấn công tiềm tàng của Trung Quốc", CNA hôm nay dẫn lời thiếu tướng Yeh Kuo-hui thuộc cơ quan Phòng vệ Đài Loan.

Tuyên bố của quan chức phòng vệ Đài Loan được đưa ra chỉ một tuần sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ không từ bỏ biện pháp dùng vũ lực với Đài Loan, đồng thời kêu gọi hòn đảo này thống nhất với Trung Quốc theo mô hình "một quốc gia hai chế độ", tương tự hai đặc khu hành chính Hong Kong và Macau.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sau đó khẳng định không chấp nhận đề xuất của ông Tập, đồng thời yêu cầu Trung Quốc phải sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết khác biệt với Đài Loan và tôn trọng các giá trị dân chủ.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Quan hệ hai bờ eo biển trở nên nguội lạnh kể từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, người không công nhận chính sách "Một Trung Quốc", lên nắm quyền hồi giữa năm 2016.

Bắc Kinh gần đây liên tục tiến hành diễn tập không quân và hải quân ở khu vực quanh đảo Đài Loan, với sự tham gia của các khí tài hiện đại nhất trong biên chế như tiêm kích đa năng Su-35S, máy bay tàng hình J-20, oanh tạc cơ chiến lược H-6K và tàu sân bay Liêu Ninh.

Lực lượng vũ trang Đài Loan từ lâu xây dựng chiến lược phòng thủ dựa vào công nghệ hiện đại với hy vọng sẽ kìm chân được lực lượng hùng hậu của Trung Quốc đại lục nếu họ tấn công vào hòn đảo, nhằm chờ sự tiếp ứng của đồng minh. Chiến lược này gần đây được thay đổi từ "đánh bại lực lượng tấn công" sang "đẩy lùi cuộc xâm lược trên không và trên biển".

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Kết quả SXMT nhanh nhất