Thủ tướng: 'Còn tình trạng kẹp phong bì để giải quyết hồ sơ thuế, hải quan'

Thứ tư, 09/01/2019, 18:55
Thủ tướng nhận định chi phí bôi trơn trong lĩnh vực hải quan theo khảo sát đã giảm xuống còn 53% vẫn là tỷ lệ rất cao.

Tại Hội nghị Tổng kết ngành tài chính năm 2018 diễn ra chiều 9/1, nhắc lại báo cáo của lãnh đạo Tổng cục Thuế, Hải quan đánh giá sự tiến bộ trong thái độ làm việc của cán bộ trong ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng vẫn còn tình trạng kẹp phong bì để giải quyết hồ sơ trong lĩnh vực này.

"Còn tình trạng 'trên nóng dưới lạnh', tham nhũng vặt và doanh nghiệp phải mất chi phí không chính thức khi thực hiện thủ tục thuế, hải quan", lãnh đạo Chính phủ nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Bộ Tài chính

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Bộ Tài chính

Dẫn chứng số liệu thống kê vừa qua cho thấy chi phí bôi trơn trong lĩnh vực hải quan đã giảm xuống còn 53% số doanh nghiệp được khảo sát, nhưng theo Thủ tướng đây vẫn là tỷ lệ rất cao. Ông lấy ví dụ, nếu một container hàng phải bôi trơn khoảng một triệu đồng thì mỗi năm doanh nghiệp sẽ phải chi hàng chục tỷ đồng.

"Những chi phí này sẽ giết chết doanh nghiệp. Tại sao doanh nghiệp không lớn được? Lý do là đây", Thủ tướng nói và nhấn mạnh việc ngành tài chính phải tiếp tục tiến hành cải cách để đẩy lùi thực trạng này. Ông cũng chỉ ra tình trạng doanh nghiệp, hộ kinh doanh quen biết với cán bộ thuế thì được gợi ý để được nộp thuế ít hơn.

Cùng với đó, theo lãnh đạo Chính phủ, công tác cắt giảm điều kiện kinh doanh trong ngành tài chính còn chậm, mới đạt 30% yêu cầu; việc giải quyết khó khăn của doanh nghiệp chưa đi vào thực chất. Các cuộc thanh tra của ngành mức độ hiệu quả còn khiêm tốn so với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ. Ông cho rằng, số lượng kiểm tra của ngành lớn nhưng tỷ lệ phạt rất thấp, nhiều cuộc "chỉ phạt vài chục triệu đồng".

Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, trong năm 2018 cơ quan thuế đã thực hiện 87.200 cuộc thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý thu vào Ngân sách Nhà nước 16.300 tỷ đồng, kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính 4.200 tỷ đồng. Cơ quan hải quan đã thực hiện 6.900 cuộc thanh, kiểm tra, kiến nghị xử lý tài chính gần 3.700 tỷ đồng.

Về vấn đề xây dựng cơ chế, Thủ tướng yêu cầu ngành cần ban hành những chính sách hấp dẫn, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, đẩy mạnh sức mạnh nền kinh tế số. 

"Làm sao để những người khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam không phải chạy sang Singapore để đăng ký kinh doanh. Cần có chính sách như thế nào để thu hút và giải quyết được bài toán này?", Thủ tướng đặt câu hỏi.

Kết thúc hội nghị, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh việc toàn ngành tài chính cần quán triệt việc không sử dụng tài sản công, ôtô công vào mục đích cá nhân; không tặng, biếu quà, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Tại hội nghị, Bộ Tài chính cho biết, ước tính đến cuối tháng 8/2018, dư nợ công dưới 61% GDP, dư nợ Chính phủ dưới 52% GDP, dư nợ vay nước ngoài của quốc gia khoảng 49,7% GDP, trong phạm vi Quốc hội cho phép.

Theo VNE

Các tin cũ hơn