Chủ tịch Hà Nội nói gì về thanh tra đất rừng Sóc Sơn và việc tiếp dân?

Thứ sáu, 11/01/2019, 16:48
Hội nghị tổng kết công tác thanh tra sáng 11.1 của Thanh tra TP.Hà Nội có 2 nội dung đáng chú ý liên quan 2 vấn đề nóng hiện nay của thành phố là công tác tiếp dân và thanh tra đất rừng Sóc Sơn.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị sáng nay, 11.1

Theo Thanh tra TP.Hà Nội, nội dung thanh tra năm 2018 tập trung vào các lĩnh vực: quản lý, sử dụng đất đai, giao đất; việc quản lý và sử dụng vốn, việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc thành phố...

Qua thanh tra, các cơ quan có thẩm quyền của TP.Hà Nội đã kiến nghị thu hồi gần 179 tỉ đồng, kiến nghị xử lý vi phạm 3,3 ha đất, kiểm điểm trách nhiệm 42 tập thể và 75 cá nhân có vi phạm, chuyển cơ quan điều tra 4 vụ việc.

Riêng Thanh tra thành phố đã triển khai 57 cuộc, trong đó có 36 cuộc thanh tra đột xuất, có tính chất phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, như: thanh tra toàn diện về vi phạm trong quản lý đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn; thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại một số quận, huyện, thị xã và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố...

Năm 2018, các cơ quan hành chính của thành phố cũng đã tiếp thường xuyên 29.593 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thanh tra thành phố cho rằng “nhìn chung chất lượng giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đã được nâng cao”, số vụ việc phát sinh mới giảm 16%; số vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp giảm 35% so với 2017.

Tuy nhiên, tình hình khiếu kiện vẫn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, vẫn còn tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo đông người và gửi đơn vượt cấp...

Số vụ việc tồn đọng kéo dài tồn tại chủ yếu do cơ chế, chính sách pháp luật có sự thay đổi, dẫn đến vướng mắc, khó khăn trong tổ chức thực hiện, theo Thanh tra thành phố.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, năm 2018 Thanh tra thành phố đã thực hiện được một khối lượng công việc khổng lồ, như triển khai 378 cuộc thanh tra hành chính; tổ chức thanh tra chuyên ngành trên nhiều lĩnh vực; rà soát lại toàn bộ gần 10.000 kết luận thanh tra từ 2011 đến nay, tham mưu để thành phố giải quyết gần 5.000 khiếu nại, tố cáo tồn đọng của người dân...

Tuy nhiên, ông Chung cũng đánh giá, chất lượng công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đồng đều; các vụ việc thanh tra, kiểm tra còn kéo dài. Một số địa phương có biểu hiệu buông lỏng quản lý. Đơn cử, “kết luận thanh tra đất rừng Sóc Sơn có hết rồi nhưng sự phối hợp, đôn đốc thực hiện của các đơn vị chưa tốt” dẫn đến hậu quả ngày càng khó giải quyết.

Bên cạnh đó, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thấy người dân dù khiếu nại có đúng có sai, nhưng chưa được thông tin kịp thời, nên phải đi lại nhiều.

Với “tinh thần Thủ tướng chỉ đạo năm 2019 là năm bứt phá”, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu từ kết quả thanh tra, kiểm tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần “thẳng thắn tìm những nhân tố tốt và xấu, khắc phục cái xấu, cái sai thì xử lý, lan truyền nhân tố tốt; lấy cái tốt át cái xấu”.

Cùng với đó, ông Chung cũng yêu cầu Thanh tra thanh tra phấn đấu năm 2019 hoàn thành thực hiện gần 5.000 kết luận thanh tra còn tồn đọng từ 2011.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích