Tổng thống Trump xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Thứ sáu, 11/01/2019, 15:20
Giữa lúc chính phủ Mỹ sắp đạt kỷ lục đóng cửa lâu nhất trong lịch sử, Tổng thống Trump cân nhắc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Theo Reuters, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp, căng thẳng với đảng Dân chủ có thể leo thang dẫn đến một phiên tòa kiểm tra quyền lực của Tổng thống.

Tổng thống Trump trả lời truyền thông khi đến thăm biên giới. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Mỹ lâm vào tình trạng đóng cửa dài ngày do không thể đạt được thống nhất về ngân sách cho đề xuất xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico của ông Trump. Ngày 10/1, sau bài phát biểu kêu gọi Quốc hội xây dựng bức tường biên giới, ông Trump một lần nữa tuyên bố có thể thông báo tình trạng khẩn cấp để bỏ qua Quốc hội lấy khoản quỹ xây bức tường – từng là những gì ông cam kết trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ cho bức tường là một phương pháp lỗi thời, thiếu hiệu quả trước một vấn đề phức tạp. Tình trạng giằng co khiến chính phủ Mỹ đóng cửa một phần và hàng trăm nghìn nhân viên liên bang phải tạm nghỉ làm hoặc làm việc mà không được trả lương hoặc trả lương chậm.

Chính phủ Mỹ bắt đầu đóng cửa một phần ngày 22/12/2018, nếu kéo dài qua ngày 12/1/2019, đây sẽ là đợt đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đánh giá về thời điểm của quyết định này, một quan chức thân cận ủng hộ ông Trump, Thượng nghị sỹ Lindsey Graham nói trong một tuyên bố: “Đã đến lúc Tổng thống Trump sử dụng quyền lực khẩn cấp để có được khoản quỹ cho bức tường biên giới. Tôi hy vọng nó sẽ có tác dụng.”

Wall Street Journal, NBC và Washington Post dẫn một số nguồn tin cho biết Nhà Trắng đã yêu cầu Công binh lục quân Mỹ (U.S. Army Corps of Engineers) xem xét chuyển tiền từ ngân sách của binh chủng này sang xây dựng bức tường và tìm hiểu thời gian có thể xây bức tường sau khi tình trạng khẩn cấp được công bố.

Theo VTC

Các tin cũ hơn