Nghị sĩ lưỡng đảng gây sức ép lên Nhà Trắng về vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Thứ sáu, 11/01/2019, 17:16
Giới nghị sĩ Mỹ kêu gọi Washington phải quy trách nhiệm cho Ả Rập Xê Út về vụ giết hại nhà báo xấu số Jamal Khashoggi, nếu không Quốc hội sẽ phải hành động, theo Reuters hôm 11.1

Cho đến nay vẫn chưa rõ tung tích của nhà báo quá cố

Hơn 10 thượng nghị sĩ và đồng nghiệp tại Hạ viện, bao gồm cả Dân chủ lẫn Cộng hòa, đã tham gia sự kiện tại trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 10.1 để chúc mừng cho tự do báo chí và tưởng nhớ ông Khashoggi cùng hơn 50 nhà báo khác bị giết hại trên toàn cầu hồi năm ngoái.

“Nếu chúng ta cho rằng các lợi ích về thương mại quan trọng hơn những lời tuyên bố và hành động, thì chúng ta phải thừa nhận rằng bản thân đã đánh mất mọi quyền hạn về đạo đức”, theo Reuters dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Vào tháng 12, một số nghị sĩ Cộng hòa đã tham gia phong trào của đảng Dân chủ đối đầu Tổng thống Donald Trump và thông qua các nghị quyết tại Thượng viện nhằm chấm dứt sự ủng hộ của Mỹ đối với chiến dịch quân sự do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tại Yemen để phản ứng về vụ sát hại ông Khashoggi.

Lúc đó, các nghị quyết đã bị đảng Cộng hòa nắm quyền Hạ viện bác bỏ, nhưng phe Dân chủ cho hay sẽ xem xét lại vấn đề này sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11.2018 và chính thức tiếp quản Hạ viện từ ngày 3.1.

Chủ tịch các vấn đề đối ngoại Hạ viện, Eliot Engel cho hay sau sự kiện tại Điện Capitol, ông lên kế hoạch tổ chức các cuộc điều trần về quan hệ với Ả Rập Xê Út trong những tuần tới.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn