Bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng Mỹ nói thái tử Ả Rập Xê Út không dính líu vụ giết nhà báo

Thứ năm, 29/11/2018, 10:02
Cả ngoại trưởng lẫn bộ trưởng quốc phòng Mỹ đều cho rằng không có bằng chứng trực tiếp cho thấy Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman dính líu đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo (trái) gặp Thái tử Mohammed khi đến Ả Rập Xê Út hồi tháng 10.2018

Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra tuyên bố trên sau khi ông cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại Thượng viện ngày 28.11 rằng mối quan hệ xấu đi giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út theo sau vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại sẽ gây phương hại đến an ninh quốc gia, theo Reuters ngày 29.11.

Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh không có bằng chứng cho thấy Thái tử Mohammed ra lệnh sát hại ông Khashoggi. Người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định ông đã đọc mọi báo cáo từ tình báo Mỹ về vụ việc trên cũng như bản dịch nội dung dung đoạn ghi âm được cho là ghi lại thời điểm nhà báo Khashoggi bị sát hại. “Chúng tôi không thấy vị thái tử có liên quan, không hề có bằng chứng gì”, ông Mattis tuyên bố.

Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Thái tử Mohammed “nhiều khả năng” biết trước kế hoạch giết nhà báo song Mỹ sẽ vẫn là “đối tác kiên định” của Ả Rập Xê Út vì tầm quan trọng chiến lược của nước này là nhà xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh chống Iran, đồng thời là nhà đầu tư lớn của Washington.

Chủ nhân Nhà Trắng cũng cho hay báo cáo của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) với kết luận Thái tử Mohammed ra lệnh sát hại Khashoggi được đưa ra dựa trên “cảm xúc hơn là sự thật”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn