Tổng thống Putin chỉ đích danh người đứng sau dàn xếp đụng độ trên eo biển Kerch

Thứ năm, 29/11/2018, 09:47
Tổng thống Putin cáo buộc người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko dàn xếp vụ đụng độ trên eo biển Kerch như một động thái đàn áp các đối thủ chính trị để chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 3/2019.

Phát biểu tại Diễn đàn kêu gọi đầu tư Nga hôm 28/11, Tổng thống Putin chỉ trích các tàu Ukraine đã vi phạm luật pháp quốc tế khi đi vào lãnh hải của Nga, cáo buộc chính người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã dàn xếp vụ đụng độ này.

"Đó là một hành động khiêu khích và được Tổng thống Ukraine dàn xếp trước cuộc bầu cử. Ông ấy đang đứng thứ 5 trong danh sách các ứng viên của cuộc bầu cử nên buộc phải làm điều gì đó. Nó cũng là cái cớ để áp đặt thiết quân luật", Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Nga.

Tổng thống Putin khẳng định người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko dàn xếp vụ đụng độ trên eo biển Kerch. (Ảnh: RT)

Matxcơva hôm 25/11 bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải của Nga ở khu vực eo biển Kerch. Kiev phủ nhận cáo buộc trên, tố ngược Nga có hành động hung hăng và kêu gọi các đồng minh trừng phạt Matxcơva.

Những căng thẳng này làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc xung đột mới bùng nổ giữa 2 nước. Tổng thống Trump hôm 27/11 nói có thể hủy cuộc họp dự kiến với người đồng cấp Nga tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tuần này như một phản ứng trước hành động của Nga. Một số đồng minh phương Tây của Ukraine cũng bắt đầu đề cập tới khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Nga sau vụ việc.

Tổng thống Putin cũng cho biết, ông hy vọng cuộc gặp với Tổng thống Trump tại G-20 sẽ vẫn được diễn ra như dự kiến. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng tuyên bố dọa hủy họp của Tổng thống Trump cho thấy Washington đang sẵn sàng khuyến khích các hành động khiêu khích của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong khi đó lên án hành động của Nga, ông nói: "Đó rõ ràng là một sự vi phạm luật pháp quốc tế. Tôi nghĩ việc sử dụng vũ lực đã làm tổn hại đến các binh sỹ Ukraine", ông nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc.

Tối 26/11, Quốc hội Ukraine bỏ phiếu thông qua lệnh thiết quân luật trên cả nước trong vòng 30 ngày kể từ ngày 28/11, đồng thời bày tỏ quan ngại về một cuộc xung đột có thể xảy ra với Nga.

Phát biểu ngày 27/11, Tổng thống Poroshenko nhận định cuộc đụng độ trên eo biển Kerch hôm 25/11 có thể là dấu hiệu báo trước một bước phát triển mới trong căng thẳng giữa Ukraine-Nga.

"Tôi không muốn bất cứ ai nghĩ rằng đây là một trò vui. Ukraine đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh toàn diện với Nga", nhà lãnh đạo Ukraine nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia.

Ông Poroshenko trích dẫn các nguồn tin tình báo khẳng định Nga đã đẩy mạnh triển khai một số đơn vị dọc biên giới Ukraine-Nga trong khi số lượng xe tăng của Nga ở khu vực này đã tăng gấp 3.

Theo VTC

Các tin cũ hơn