Ukraine sẽ mất nhiều nhất trong cuộc xung đột giữa Nga và phương Tây

Thứ ba, 27/11/2018, 17:15
Tờ Global Times nhận định trong cuộc xung đột kéo dài giữa Nga và phương Tây, Ukraine sẽ là bên bị mất nhiều nhất.

Ngày 26/11, tờ Global Times đăng tải bài viết, cho rằng tiếp tục hành động như hiện nay Ukraine sẽ không tránh khỏi rơi vào thế bị kẹp giữa Nga và phương Tây. Cả Mỹ và châu Âu đều không muốn kết quả cuối cùng là để Kiev nghiêng về phía phương Tây.

Nga sẽ làm mọi cách để không bước vào một cuộc chiến quân sự với Ukraine. (Ảnh minh họa: Daily Express)

Kiev đã giành được sự ủng hộ của phương Tây trong cuộc đối đầu với Nga. Tuy nhiên, trong cuộc xung đột với Matxcơva, Kiev sẽ luôn luôn gặp bất lợi. Sự hỗ trợ mà Kiev có thể nhận được từ phương Tây bị hạn chế “theo kiểu nhỏ giọt”. Tiếp tục bài Nga và ngả về phương Tây sẽ khiến Ukraine phải ở trong tình trạng bất ổn trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, sự cố ở eo biển Kerch, rất có thể, sẽ không dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự nào giữa Matxcơva và Kiev, nhưng sẽ châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine mới, mà cuộc khủng hoảng này sẽ khó giải quyết, Global Times nhận định.

NATO và EU đã nhanh chóng bảo vệ Ukraine sau vụ việc ở eo biển Kerch do tuân thủ nguyên tắc “bài Nga” của phương Tây. Và trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, Mỹ cũng như toàn khối NATO về cơ bản không quan trọng bên nào tuân thủ luật pháp quốc tế bên nào vi phạm, cái họ cần là một cuộc khủng hoảng để có thể tiếp tục kiềm chế và tạo áp lực lên Matxcơva.

Các diễn biến ở Ukraine sẽ được sử dụng như một cái cớ để phương Tây có thể duy trì lệnh trừng phạt với Nga. Do vậy, Kiev nếu không thể hiện chính kiến của mình, sẽ khó thoát khỏi thế bị kìm kẹp như hiện nay. Người Nga sẽ coi các vấn đề với Ukraine là "cơn đau đầu dai dẳng", nhưng Matxcơva sẽ làm mọi cách để không bước vào một cuộc chiến quân sự với Kiev.

Tờ báo cho rằng, căng thẳng giữa Nga và Ukraine là một cuộc chiến dài hơi. Mối quan hệ giữa hai nước từ sau sự kiện Crưm sáp nhập vào Nga năm 2014 được các chuyên gia nhìn nhận cực kỳ phức tạp. Biển Azov là một khu vực nhạy cảm, dễ gây xung đột nhất cho cả hai bên. Sự hiểu biết về lãnh hải và lãnh thổ của hai nước luôn nằm trong thái cực đối nghịch. Nếu Nga và Ukraine không thể giải quyết tranh chấp lãnh thổ của họ một cách thân thiện, thì không một lực lượng bên ngoài nào có thể giúp họ giải quyết.

Theo VTC

Các tin cũ hơn