Biên giới Mỹ - Mexico tiếp tục nóng bỏng bởi dòng người di cư

Thứ ba, 27/11/2018, 17:05
Tình hình biên giới Mỹ - Mexico tiếp tục có những diễn biến căng thẳng khi Mỹ sử dụng hơi cay để giải tán người di cư và Bộ Ngoại giao Mexico gửi công hàm tới Chính phủ Mỹ yêu cầu điều tra việc sử dụng vũ khí không sát thương hướng vào lãnh thổ nước này.

Người di cư trèo qua hàng rào ở biên giới Mỹ - Mexico để vào Mỹ (Ảnh: AFP)

Bộ Ngoại giao Mexico ngày 26/11 đã gửi một công hàm tới Chính phủ Mỹ đề nghị Washington điều tra việc sử dụng hơi cay ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico, nhưng nhấn mạnh rằng điều này là để tăng cường hợp tác với Mỹ trong việc giải quyết vấn đề hàng ngàn người di cư đang tìm kiếm tị nạn.

Động thái này được đưa ra sau khi một nhóm khoảng 500 người di cư ngày 25/11 cố gắng nhập cảnh vào Mỹ ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico, gần thành phố Tijuana. Theo cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP), một số người di cư quá khích đã ném đá vào lực lượng an ninh, sau đó họ đã đáp trả bằng hơi cay và đạn cao su.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/11 đã bảo vệ việc sử dụng hơi cay để ngăn chặn người tìm kiếm tị nạn ở khu vực biên giới. Người đứng đầu Nhà Trắng nói với các phóng viên rằng, đó là một dạng rất nhỏ của khí độc và rất an toàn. Các lực lượng an ninh nước này đã buộc phải dùng hơi cay vì nhiều người di cư đã cố tình vượt qua biên giới.

Người di cư chạy trốn trong làn hơi cay của lực lượng an ninh Mỹ (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ nhắc lại rằng, tình trạng bạo lực từ những người xin tị nạn có khiến ông phải đóng cửa khu vực biên giới phía Nam; đồng thời khẳng định sẽ không có ai có thể vào Mỹ trừ khi đó là cách hợp pháp. Ông cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ cho phép cấp ngân sách xây dựng bức tường biên giới và đề nghị Mexico hồi hương những người di cư từ Trung Mỹ tìm đường tới tị nạn tại Mỹ.

Hiện có khoảng 5.800 binh sĩ Mỹ đang đóng quân dọc biên giới. Nhà Trắng đã cho phép các binh sĩ Mỹ đóng quân dọc biên giới với Mexico được can thiệp kiềm chế bạo lực có thể bùng phát khi dòng người di cư tìm cách vượt biên vào Mỹ.

Theo một thống kê của Bộ Ngoại giao Mexico, hơn 8.200 người di cư từ Trung Mỹ đã đến Mexico và khoảng 7.400 người hiện đang ở gần các thành phố Tijuana và Mexicali thuộc khu vực biên giới với Mỹ. Giới chức Mexico đang giúp đỡ khoảng 2.000 người di cư – những người đã đồng ý quay trở lại quốc gia họ - bắt đầu hành trình hồi hương.

Theo Đại đoàn kết

Các tin cũ hơn