Tung "đòn" cao tay, Hàn Quốc quyết hút du khách Việt

Thứ tư, 28/11/2018, 16:01
Chính sách thị thực (visa) mới của Hàn Quốc áp dụng đặc biệt cho người dân Việt Nam được đánh giá là “đòn” kích cầu cao tay, không chỉ thu hút du lịch mà còn hạn chế được tình trạng lao động chui tại quốc gia này.

Hàn Quốc "tung" loạt chính sách visa hấp dẫn để kích cầu du lịch

HLV Park Hang-seo - hình ảnh tiếp thị "khôn ngoan"
Chính sách visa mới của Chính phủ Hàn Quốc vừa được Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyon chính thức thông báo đang thu hút sự chú ý của dư luận. Bên cạnh những ưu đãi được đánh giá là một “bước tiến cách mạng”, bước đột phá trong quan hệ giữa hai nước, điều thú vị nhất chính là nguyên nhân khiến Chính phủ Hàn Quốc quyết định đưa ra chính sách đặc biệt như vậy đối với công dân 3 TP lớn của Việt Nam là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Theo Đại sứ Kim Do-hyon, có 2 lý do: thứ nhất là chính sách Hướng Nam mới của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in (Việt Nam là một trọng tâm trong chính sách này), thứ hai là vì Huấn luyện viên Park Hang-seo.
“Hiện nay, người dân Việt Nam dành tình cảm yêu mến rất đặc biệt với huấn luyện viên này. Điều này đã làm lay động Chính phủ Hàn Quốc và đây như một hành động đáp lại tình cảm của người Việt với vị huấn luyện viên người Hàn”, ông Kim nói.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours nhìn nhận lý do tình yêu đối với Huấn luyện viên Park Hang-seo chỉ là cái cớ, bước tiếp thị “khôn ngoan” cho một chính sách mới nhằm thu hút thêm nhiều khách Việt Nam tới xứ sở kim chi. Theo ông, đối với du lịch Hàn Quốc, Việt Nam là thị trường rất hấp dẫn vì dân số lớn, chịu chi tiêu, đang trên đà tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên đây cũng là quốc gia hết sức mẫn cảm với du khách Việt vì tình trạng người Việt trốn lại lao động “chui” rất nhiều. Vì thế việc quốc gia này vẫn quyết định mở cửa rộng hơn đối với du khách Việt Nam là bước đi hết sức dũng cảm.
“Không chỉ thể hiện hành động đẹp, việc gắn với hình ảnh vị huấn luyện viên đội tuyển U23 Việt Nam còn giúp lấy thêm nhiều tình cảm của người Việt dành cho quốc gia này. Đây là bước đầu tiên để kích cầu, phát triển du lịch, kinh tế… cho Hàn Quốc” - ông Mỹ đánh giá.
Bùng nổ tour đi Hàn
Đây không phải lần đầu tiên Hàn Quốc có những động thái thể hiện việc “ưu ái” du khách Việt Nam. Hồi tháng 3.2017, Chính phủ nước này ra thông báo miễn visa nhập cảnh 5 ngày cho du khách Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam tới thăm đảo Jeju, tạo điều kiện để du khách được tham quan Seoul và các thành phố phía Nam mà không cần thị thực. Đến đầu tháng 10, xứ sở kim chi tiếp tục “nới” điều kiện chứng minh tài chính đối với du khách Việt, mở rộng đối tượng được xét cấp thị thực đi lại vào nước này nhiều lần.
Loạt chính sách visa này ngay lập tức phát huy tác dụng khi Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) cho biết năm 2017 lượng du khách Việt đến Hàn tăng trưởng nhanh chóng, tính đến tháng 11 đã đạt mốc 302.264 lượt, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2016. Các công ty lữ hành tại TP.HCM cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh tour đi HQ.
Với chính sách visa mới thông thoáng, dự kiến thời gian tới sẽ "bùng nổ" tour đi Hàn
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc phòng Tiếp thị và Truyền thông Công ty du lịch Fiditour cho biết từ đầu năm đến nay, lượng khách đi Hàn tại Fiditour tăng từ 25 - 30% so với cùng kỳ năm 2017. Với chính sách mới về visa, dự kiến tour Hàn Quốc sẽ càng thu hút du khách Việt hơn nữa trong thời gian tới. Về lo ngại việc “bùng nổ” tour Hàn sẽ làm gia tăng tình trạng lao động “chui” tại quốc gia này, Bà Thu cho rằng không cần quá lo lắng vì “nới” không có nghĩa là buông lỏng, ai cũng có thể xin được visa một cách dễ dàng. Kể cả không thêm các điều kiện kèm theo thì thủ tục xin visa đi Hàn Quốc hiện tại cũng khá nhiều và phiền đối với khách tự do. Còn với đối tượng khách đi theo các công ty du lịch, mỗi công ty đều đã có “bộ lọc” từ các nhân viên bán tour như từ trước tới nay, hạn chế tối đa tình trạng du khách trốn lại.
“Với tiềm năng lớn, chắc chắn trong kế hoạch phát triển thị trường này của Fiditour cũng như các doanh nghiệp lữ hành khác, ngoài các chính sách hỗ trợ về visa, chất lượng tour và giá tốt sẽ được quan tâm đầu tư nhất để người Việt có thêm cơ hội trải nghiệm những tour Hàn độc đáo, giá trị” - bà Thu thông tin.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Mỹ cho rằng là một quốc gia văn minh, phát triển, Hàn Quốc sẽ có những biện pháp hạn chế, chọn lọc đi kèm, không phải mở bung không kiểm soát. Hơn nữa, một khi đã được đi qua đi về thoải mái, người dân cũng sẽ không cần phải trốn lại. “Một mũi tên trúng hai đích, vừa thu hút được khách du lịch, vừa hạn chế tiêu cực, đảm bảo an ninh. Đây là nước cờ thật sự cao tay của Hàn Quốc mà Việt Nam cần học hỏi” - ông Mỹ nói.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn