Pháp trừng phạt 18 người Ả Rập Xê Út nghi sát hại nhà báo Khashoggi

Thứ sáu, 23/11/2018, 09:23
Sẽ có thêm nhiều biện pháp trừng phạt tùy theo kết quả điều tra.

Một người biểu tình cầm tấm áp phích có hình nhà báo Khashoggi bên ngoài tòa lãnh sự Ả Rập Xê Út tại Istanbul

Pháp cho biết đã áp đặt các biện pháp trừng phạt, kể cả lệnh cấm đi lại, đối với 18 công dân Ả Rập Xê Út liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Theo Reuters ngày 23.11 dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Pháp, sẽ có thêm nhiều biện pháp trừng phạt tùy theo kết quả điều tra.

Bộ Ngoại giao Pháp không nêu tên các cá nhân mà chỉ cho biết rằng động thái này được đưa ra sau khi đã phối hợp với các đối tác châu Âu, đặc biệt là Đức. Berlin ngày 19.11 cũng đã cấm 18 công dân Ả Rập Xê Út vào Đức, đồng thời quyết định ngừng mọi thương vụ vụ buôn bán vũ khí cho Riyadh.

Lệnh cấm này cũng đồng nghĩa với việc 18 người trên không thể nhập cảnh vào các nước trong khối Schengen của châu Âu.

“Vụ sát hại ông Khashoggi quả là một tội ác, thậm chí đã đi ngược lại quyền tự do báo chí và các quyền cơ bản nhất. Đây là những biện pháp tạm thời, có thể được xem xét hoặc mở rộng tùy thuộc vào sự tiến triển của các cuộc điều tra đang diễn ra”, theo AFP dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Pháp.

Pháp cho biết đang chờ phản ứng minh bạch, chi tiết và đầy đủ từ các nhà chức trách Ả Rập Xê Út.
Nhà báo Khashoggi đã bị sát hại ngày 2.10 sau khi vào lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để bổ sung một số giấy tờ cá nhân.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn