Cố vấn diều hâu Mỹ bị loại khỏi cuộc gặp Trump - Tập

Thứ năm, 22/11/2018, 11:12
Peter Navarro, quan chức ủng hộ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, sẽ không góp mặt tại sự kiện quan trọng giữa lãnh đạo hai nước ở Argentina.

Cố vấn Navarro trong một cuộc họp hồi giữa năm nay. Ảnh: New York Times.

"Cố vấn Hội đồng Thương mại Quốc gia Peter Navarro sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh", SCMP dẫn nguồn tin giấu tên hôm qua tiết lộ, đề cập tới cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại thủ đô Buenos Aires của Argentina vào ngày 1/12.

Washington và Bắc Kinh vẫn đang lên danh sách cố vấn được tham gia sự kiện quan trọng, có thể quyết định quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nhiều năm tới. Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập đang chuẩn bị cho bữa tối làm việc tại Buenos Aires, mỗi người dự kiến mang theo 6 quan chức.

Quyết định loại Navarro, quan chức chủ chốt trong chiến tranh thương mại với Trung Quốc, khỏi sự kiện tại Argentina được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đều tỏ ý muốn đạt tiến triển, giải quyết bất đồng thương mại trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow hôm 20/11 cho biết Trump sẽ "đưa thông điệp tích cực" vào các cuộc đàm phán với Trung Quốc. "Tổng thống tin rằng Bắc Kinh sẽ muốn đạt được một thỏa thuận", Ludlow tiết lộ, khẳng định chính phủ hai nước đang duy trì liên lạc ở nhiều cấp độ.

Những người có thể tháp tùng Trump trong cuộc gặp lãnh đạo Trung Quốc gồm Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad.

Peter Navarro là quan chức "diều hâu" có quan điểm phản đối Trung Quốc, luôn muốn gây thêm áp lực với Bắc Kinh. Ông thường xuyên có mâu thuẫn với Kudlow, người theo đuổi giải pháp giữ quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Trong bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) hồi đầu tháng, Navarro cáo buộc một số người Mỹ không được nêu tên đang hành động như "đặc vụ nước ngoài không hưởng lương", tìm cách đưa "ý chí của Goldman Sachs và Phố Wall" vào một thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn