Cựu giám đốc kho bạc Venezuela "nhận hối lộ 1 tỉ USD"

Thứ tư, 21/11/2018, 13:28
Ông Alejandro Andrade, người điều hành kho bạc Venezuela trong thời gian 4 năm dưới thời cố Tổng thống Hugo Chavez, bị phía Mỹ cáo buộc nhận hối lộ số tài sản trị giá 1 tỉ USD.

Reuters hôm 20-11 dẫn lời các công tố viên ở bang Florida - Mỹ cho biết như trên. Theo đó, ông Andrade thừa nhận đã nhận hối lộ tài sản, đồng hồ vàng Rolex và xế sang Mercedes Benz trong thời gian tại nhiệm từ năm 2007-2011.

Ông này nhận hối lộ từ những người môi giới để bán trái phiếu bằng USD thay mặt cho chính phủ. Các nhà môi giới sau đó "lại quả" cho ông Andrade bằng hiện vật bao gồm 17 con ngựa, 35 chiếc đồng hồ sang trọng, 12 xe hơi và 6 ngôi nhà ở phía Nam bang Florida – Mỹ. Ông Andrade còn được bàn giao 9 tài khoản ngân hàng tại Mỹ và Thụy Sĩ.

Ông Alejandro Andrade. Ảnh: Miami Herald

Tiếp tay cho ông Andrade là chủ sở hữu đài truyền hình Globovision, Raul Gorrin. Ông Gorrin cũng bị buộc hối lộ cho ông Andrade và những người khác cũng như giúp họ rửa tiền.

Từ năm 2008-2017, Gorrin đã hối lộ hơn 150 triệu USD cho các quan chức trong kho bạc của Venezuela để tiếp cận các giao dịch tiền tệ. Một thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp Mỹ hôm 20-11 cho biết Gorrin đã hối lộ cho ông Andrade, đồng thời bị cáo buộc mua máy bay, du thuyền và đồng hồ sang trọng ở Florida và Texas cho một quan chức chính phủ Venezuela.

Ông Gorrin sẽ phải đối mặt với hình phạt tối đa 45 năm tù nếu bị kết tội.

Ông Gorrin (phải) trong một lần gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Miami Herald

Trường hợp trên bị các công tố viên liên bang Mỹ phanh phui trong chiến dịch trấn áp việc nhiều cá nhân/tổ chức ở Venezuela sử dụng hệ thống tài chính Mỹ để rửa tiền và tham nhũng.

Tổng thống Nicolas Maduro ít khi đề cập tới thủ tục tố tụng hình sự chống lại các cựu quan chức Venezuela nhưng cáo buộc Mỹ đang tìm cách phá hoại chính phủ của ông thông qua các biện pháp trừng phạt tài chính.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn