Nghị sĩ Mỹ yêu cầu điều tra Thái tử Arab Saudi vì vụ Khashoggi

Thứ tư, 21/11/2018, 08:52
Hai thượng nghị sĩ Mỹ muốn chính quyền Trump xác định rõ vai trò của Thái tử Mohammed bin Salman trong vụ giết Khashoggi.

Thượng nghị sĩ Corker trong cuộc họp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cuối năm 2017. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker và thành viên ủy ban Bob Menendez hôm nay gửi thư tới Tổng thống Donald Trump, yêu cầu chính quyền của ông "có quyết định rõ ràng" về việc Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman có chịu trách nhiệm trong cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi hay không, Washington Post đưa tin.

Hai thượng nghị sĩ kêu gọi Trump sử dụng Đạo luật Trách nhiệm Nhân quyền Toàn cầu, trong đó đòi hỏi Tổng thống Mỹ cấm vận những người nước ngoài có dính líu tới việc giết người bất hợp pháp, tra tấn hoặc xâm phạm các điều luật nhân quyền quốc tế. Những biện pháp trừng phạt có thể bao gồm cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản tại Mỹ.

Động thái này diễn ra sau khi ông chủ Nhà Trắng tuyên bố báo cáo về vụ Khashoggi của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) là "chưa có gì chắc chắn", khẳng định sẽ duy trì quan hệ với Arab Saudi. Điều này trái ngược với thông tin do tờ Washington Post đưa ra hôm 16/11, trong đó cho biết CIA kết luận Thái tử Mohammed đã ra lệnh giết Khashoggi.

Thái tử Arab Saudi tại một cuộc họp ở Riyadh hôm 19/11. Ảnh: Reuters.

Khashoggi biến mất tại lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/10 khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn. Riyadh xác nhận ông bị giết sau một cuộc ẩu đả và buộc tội 11 người liên quan đến vụ án. Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt đối với 17 quan chức Arab Saudi bị cáo buộc liên quan đến sự việc.

Cái chết của Khashoggi đã làm tổn hại tới chiến dịch thể hiện diện mạo Arab Saudi sau cải cách của Thái tử Mohammed, đồng thời ảnh hưởng đến quan hệ đồng minh giữa Riyadh và Washington.

Theo VNE

Các tin cũ hơn