Hạ viện Mỹ sẽ điều tra con gái của Tổng thống Trump

Thứ tư, 21/11/2018, 10:15
Một Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ ngày 20/11 cho biết Ủy ban Quốc hội Mỹ sẽ điều tra Ivanka Trump, con gái Tổng thống Donald Trump và một cố vấn cấp cao Nhà Trắng vì thông tin sử dụng email cá nhân cho công việc chính phủ.

Theo Reuters, một báo cáo Nhà Trắng về Ivanka Trump cho thấy bà liên tục sử dụng tài khoản email cá nhân cho công việc của chính phủ. Theo báo cáo, bà đã dùng email cá nhân đến 100 lần trong năm 2017 để liên lạc với các quan chức chính quyền Tổng thống Trump.

Con gái của Tổng thống Donald Trump - Ivanka Trump. (Ảnh: AP)

Sử dụng tài khoản email cá nhân cho công việc chính phủ có thể vi phạm Đạo luật yêu cầu bảo vệ hồ sơ tổng thống. Tổng thống Trump, khi là một ứng viên của đảng Cộng hòa, từng liên lục chỉ trích ứng viên Dân chủ Hillary Clinton - đối thủ của ông trong cuộc bầu cử năm 2016 vì cáo buộc sử dụng email cá nhân và máy chủ riêng khi bà giữ chức Ngoại trưởng Mỹ, buộc tội bà lạm quyền và làm lộ bí mật, an ninh quốc gia.

Đạo luật Bảo vệ hồ sơ tổng thống Mỹ yêu cầu tất cả các cuộc trao đổi thông tin và hồ sơ chính thức của Nhà Trắng phải được thực hiện bằng tài khoản email chính phủ.

Đại diện dân biểu Elijah Cummings, thành viên Dân chủ tại Ủy ban giám sát Hạ viện Mỹ nói họ sẽ điều tra các mối liên hệ của Nhà Trắng sau khi đảng Dân chủ giành kiểm soát tại Hạ viện từ tháng 1/2019. “Chúng tôi dự định tiếp tục điều tra các ghi chép hành động của tổng thống và chính quyền liên bang, nhằm làm rõ bà Ivanka có tuân thủ các quy định hay không” – văn phòng ông Cummings đưa ra tuyên bố.

Ông Cummings cũng cho biết Nhà Trắng chưa giao ra những giấy tờ cần thiết.

Nhà Trắng chưa trả lời yêu cầu bình luận của ông Cummings, song ông Trump đã nói việc sử dụng email cá nhân của con gái ông khác với hành vi của ứng viên Clinton những ngày trước, rằng bà không có gì phải giấu diếm và không đặt máy chủ riêng.

Peter Mirijianian, người phát ngôn cho luật sư của Ivanka Trump, Abbe Lowell, nói những email được thực hiện trước khi Ivanka Trump biết về các quy định bảo vệ thông tin của chính phủ. Sau đó, cô đã chuyển toàn bộ các email liên quan đến công việc chính phủ vào ghi chép của Nhà Trắng, theo Washington Post.

Thượng nghị sỹ Richard Blumenthal, một thành viên Dân chủ, nói Ivanka Trump không thể nào lại không biết các quy định sau cuộc bầu cử năm 2016. Ông cũng cho rằng một số câu hỏi cần được điều tra làm rõ xung quanh nghi vấn gia đình ông Trump không tách biệt việc kinh doanh cá nhân với việc công.

Theo Reuters, Nhà Trắng bắt đầu rà soát email các quan chức cấp cao sau báo cáo nói chồng của Ivanka Trump là Jared Kushner, cố vấn hàng đầu trong Nhà Trắng, đã sử dụng email riêng cho công việc của chính phủ.

Theo VTC

Các tin cũ hơn