TP.HCM thí điểm hệ thống điều hành cấp cứu thông minh

Thứ tư, 21/11/2018, 10:08
Sau giai đoạn thí điểm, hệ thống điều hành cấp cứu thông minh sẽ kết nối toàn hệ thống cấp cứu, tất cả các bệnh viện và kết nối đầu số 113, 114.  

Mọi hoạt động cấp cứu ngoài hiện trường đều được giám sát chặt chẽ

Ngày 20.11, Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM đã thí điểm hệ thống điều hành cấp cứu thông minh.

Hệ thống điều hành cấp cứu 115 thông minh hoàn toàn bằng công nghệ thông tin mà không cần điện thoại, giấy mực. So với trước đây, khi người dân gọi đến Trung tâm thì nhân viên trực tổng đài sẽ viết bằng tay chuyển cho nhân viên trực cấp cứu hoặc lấy điện thoại gọi cho trạm vệ tinh.

Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Tung tâm cấp cứu 115, cho biết với hệ thống điều hành cấp cứu thông minh, khi nhân vên tổng đài 115 nhận cuộc gọi thì sẽ nhập liệu thông tin bệnh nhân, địa chỉ, hướng dẫn sơ cấp cứu tại nhà.

Tất cả dữ liệu về bệnh nhân được nhập bằng bàn phím hoặc màn hình cảm ứng. Dữ liệu bệnh nhân được chuyển đến điện thoại thông minh của kíp trực cấp cứu. Kíp trực cấp cứu lên đường đến địa điểm cần cấp cứu.

Trên đường đi, nhân viên cấp cứu sẽ gọi xác nhận với người nhà bệnh nhân. Như vậy, tương lai sẽ không còn bấm chuông báo động cấp cứu khi có ca bệnh như hiện nay.

Bên cạnh đó, quá trình cấp cứu bệnh nhân cũng sẽ được nhập liệu trên điện thoại thông minh (có thể nhập liệu bằng giọng nói). Khi cấp cứu bệnh nhân xong, nhân viên cũng sẽ nhập điểm đến - bệnh viện sẽ đưa bệnh nhân đến. Sau đó kết thúc và chuyển hồ sơ bệnh án cho bệnh viện in ra khi bệnh nhân đến mà không cần phải viết tay.

Trong quá trình xe đi cấp cứu hoặc đưa bệnh nhân đi bệnh viện đi thì lãnh đạo trực Trung tâm cấp cứu 115 ở nhà sẽ theo dõi. Trung tâm sẽ liên hệ các bệnh viện để chuẩn bị tiếp nhận bệnh nhân cũng như biết máy móc, giường bệnh của bệnh viện có sẵn sàng tiếp nhận hay không. PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho rằng gần 4 năm qua, ngành y tế TP tập trung đầu tư cho cấp cứu 115 với mục tiêu là tăng hiệu quả cấp cứu 115. Đầu tiên, TP hình thành mạng lưới các trạm cấp cứu và đã phủ toàn bộ trên địa bàn TP. Hiện đã có 25 trạm cấp cứu vệ tinh (kể cả trạm trung tâm).

Hệ thống điều hành cấp cứu thông minh hiện đang trong giai đoạn thí điểm, sắp tới sẽ kết nối toàn hệ thống cấp cứu, kết nối các bệnh viện trên địa bàn TP và kết nối với đầu số 113, 114 thành một đầu số thống nhất.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích