Chỉ huy nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan không lo áp lực hải quân Trung Quốc

Thứ năm, 22/11/2018, 15:20
Chuẩn đô đốc Karl Thomas, tư lệnh nhóm tác chiến tàu sân bay số 5 - USS Ronald Reagan, tuyên bố “không hề quan ngại” về các động thái gia tăng sức mạnh hải quân của Trung Quốc trong chuyến thăm cảng Hồng Kông.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan thăm cảng Hồng Kông hôm 21.11

Chỉ huy Thomas đã đưa ra lời bình luận này trên boong tàu USS Ronald Reagan sau khi chiếc hàng không mẫu hạm này đi vào hải phận Hồng Kông theo sau các nhiệm vụ diễn tập mới đây tại Biển Philippines, theo tờ SCMP hôm 21.11.

Theo tư lệnh Mỹ, vụ tàu khu trục Trung Quốc áp sát và cản đầu tàu khu trục Mỹ USS Decatur hôm 30.9 trong quá trình tàu chiến Mỹ thực thi chiến dịch tự do hàng hải tại Biển Đông chỉ là một sự cố hiếm hoi.

Chuẩn đô đốc Karl Thomas

“Đó là chuyện không may, tôi không muốn chuyện như thế xảy ra trong tương lai”, theo chỉ huy Thomas, thêm rằng “hòa bình và thịnh vượng cho khu vực này thực sự được xây dựng trên hoạt động tự do lưu thông hàng hải trên các vùng biển, dựa trên năng lực giao thương rộng mở".

Trước đó, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, đô đốc John M.Richardson trong chuyến thăm châu Á - Thái Bình Dương đã dự đoán hải quân hai bên sẽ tiếp tục chạm trán trong tương lai vì Mỹ sẽ vẫn duy trì hiện diện thường xuyên tại khu vực.

Chuyến thăm cảng của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi tàu tấn công đổ bộ USS Wasp bị Trung Quốc từ chối thăm cảng Hồng Kông vào tháng 9.

Các nhà phân tích cho rằng động thái mới nhất cho thấy thái độ hòa hoãn của Bắc Kinh trước khi cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị cấp cao G20 diễn ra tại Argentina từ ngày 30.11.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn