TT Trump: Quân đội Mỹ sẵn sàng nổ súng ở biên giới nếu cần

Thứ sáu, 23/11/2018, 09:19
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho phép quân đội của mình dùng vũ lực nếu cần tại khu vực biên giới với Mexico, đồng thời đe dọa rằng khả năng xảy ra hiện tượng đóng cửa chính phủ vì an ninh biên giới là hoàn toàn có thể.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng ông đã được trao quyền hạn để quân đội có thêm nhiều lựa chọn hơn nhằm giúp đỡ bảo vệ biên giới.

Lính Mỹ chuẩn bị đối phó với đoàn người di dân đang đến gần.

Khoảng 5.800 binh lính đã được điều động đến biên giới Mỹ - Mexico để củng cố quốc phòng trong bối cảnh một đoàn người di dân đông đảo đang đến gần biên giới Mỹ.

Vài ngày trước đó, một thẩm phán tối cao Mỹ đã tạm thời chặn mệnh lệnh cấm người di dân Trung Mỹ vào lãnh thổ nước Mỹ một cách bất hợp pháp được đăng ký tạm trú của ông Trump. Tổng thống Mỹ đã nhiều lần gọi đoàn người di dân là “những kẻ xâm lược” và khẳng định trong số này có “những tên tội phạm sừng sỏ”.

Đầu tháng này, ông Trump tuyên bố rằng nếu người di dân ném đá vào lực lượng biên phòng, đây sẽ được coi như một hành động tấn công bằng súng. “Nếu bọn họ ném đá vào chúng ta giống như họ đã làm với quân cảnh Mexico, hãy coi như họ đã dùng súng trường bắn chúng ta”, ông nói.

Tuy vậy một ngày sau đó ông cho biết nếu các lực lượng bảo vệ biên giới “bị đá ném trúng, chúng ta sẽ bắt giữ những người kia lại. Chúng ta không cần phải bắn họ”.

Mệnh lệnh cho phép quân đội Mỹ dùng vũ lực nhiều khả năng sẽ vấp phải sự phản đối trước tòa án tối cao, khi nhiều người nói rằng hành động này sẽ vi phạm một đạo luật đã được ban hành vào năm 1878 có nội dung cấm quân đội tiến hành các hoạt động hành pháp. Tuy nhiên, theo một báo cáo của Vụ Khảo cứu Quốc hội (CRS), quân đội được phép sử dụng vũ lực trên lãnh thổ nước Mỹ để “ngăn chặn xâm lược hoặc củng cố quyền lực liên bang”.

Đoàn người di dân hiện có khoảng 4.000 đến 6.000 người, rất nhiều trong số này đang tập trung tại thành phố biên giới Tijuana ở Mexico. Một vài người đã phải ngủ ở các bãi đất trống hoặc tại khán đài của một cung thể thao trong thành phố. Người dân Tijuana đã tổ chức biểu tình phản đối những người di dân, buộc cảnh sát chống bạo động phải can thiệp.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn