Tiếp nối Honduras, người di cư El Salvador ùn ùn đổ về biên giới Mỹ

Thứ hai, 29/10/2018, 11:41
Hàng trăm người El Salvador hướng lên phía Bắc, qua Mexico tìm đến nước Mỹ với hy vọng thoát khỏi cảnh bạo lực, đói nghèo và thất nghiệp ở quê hương.

Ngày 28/10, ước tính 200 người di cư xuất phát từ El Salvador, tiếp nối đoàn người từ Honduras, đi tìm cuộc sống mới ở Mỹ qua biên giới Mexico. Những người này nói rằng họ đang chạy trốn khỏi bạo lực, tham nhũng và thất nghiệp. Nhiều người coi đoàn di cư là cơ hội tốt nhất mà họ có để an toàn đặt chân tới Mỹ, bất chấp những hiểm nguy khi vượt biên giới Mexico. Ảnh: Reuters.

"Cuộc sống ở đây không ổn. Nhiều người bị giết. Cháu sống ở địa bàn của băng đảng Barrio 18 nên cháu không thể đi tới những khu vực khác. Họ nói sẽ giết cháu", Anderson Medina Abrego, 13 tuổi, giãi bày. Mẹ của em, Edita Abrego Lira, 54 tuổi, cũng lo sợ. "Nếu tôi bảo con đi mua đồ, tôi sẽ lo hễ chúng về muộn", bà nói. Ảnh: Reuters.

"Ở El Salvador, mỗi ngày có 200 đến 300 người di cư", Cesar Rios, giám đốc tổ chức phi chính phủ Hội Di trú Salvador, cho biết. "Đoàn người là biểu hiện của một thực tế bị ẩn giấu", Washington Post dẫn lời ông Rios. Ảnh: Reuters.

Mặc dù những đoàn di cư từ Trung Mỹ gần đây mới thu hút sự chú ý của các chính trị gia Mỹ, đây là hiện thực cuộc sống thường ngày của nhiều người dân Salvador. Theo Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ, hồi năm 2017, hơn 50.000 người từ quốc gia Trung Mỹ bị bắt khi cố vượt biên giới để vào nước Mỹ. Ảnh: Reuters.

Những người di cư từ El Salvador cảm thấy có sức mạnh và được bảo vệ khi đi cùng số đông. "Trong đoàn di cư, chúng ta đoàn kết với nhau. Nếu chuyện gì đó xảy ra với bạn, một ai đó sẽ giúp", Jessica Yamileth Zabaleta Guzman, 24 tuổi, chia sẻ. Guzman sẽ bắt đầu hành trình tới Mỹ cùng chồng và con trai 1 tuổi. Ảnh: Reuters.

Khi biết thông tin về đoàn di cư, Bộ Tư pháp và An Ninh Salvador đã điều động cảnh sát tuần tra quanh khu vực đoàn tập trung vào sáng 28/10. Những người này chỉ mang theo balô nhỏ, thậm chí một số người còn không mang theo bất kỳ đồ vật gì. Theo người phát ngôn của Bộ, biện pháp cử cảnh sát tuần tra là nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trên quãng đường, không phải để cản trở hành trình của họ. Ảnh: AFP.

Trong những năm gần đây, người Salvador thường di cư lên phía Bắc để thoát khỏi đất nước chìm trong bạo lực, đói nghèo và tham nhũng. Dù tỷ lệ bạo lực đã giảm, El Savador, với diện tích chỉ bằng bang Massachusetts của Mỹ, vẫn nằm trong số những nước có tỷ lệ giết người cao nhất thế giới, với gần 4.000 vụ sát hại vào năm 2017. "Tổng thống Trump không thích người Latin chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn sẽ đi", Luis Antonio Lopez, 32 tuổi, chia sẻ thêm mục đích tới Mỹ là để tìm việc làm. Ảnh: Reuters.

Trong ảnh, một người mẹ ôm con trước khi bắt đầu hành trình di cư từ El Savador. Cuối tuần trước, đoàn di cư hơn 1.000 người Honduras cũng đã bắt đầu hướng lên phía Bắc. Họ di chuyển bằng đường bộ xuyên qua Guatemala và tiếp tục tìm đường vào Mexico. Đích đến cuối cùng nhiều khả năng là nước Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trong lúc đó, tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ cắt hoặc giảm đáng kể viện trợ của Mỹ với những nước không ngăn chặn dòng người di cư. Tuy nhiên, Tổng thống Salvador Sánchez Cerén đã bác bỏ yêu cầu này của ông Trump. "Đối với chúng tôi, di cư là một quyền và do đó, những quyền của người di cư phải được tôn trọng", ông phát biểu tại cuộc họp báo hôm 24/10. Ảnh: Reuters.

Theo Zing

Các tin cũ hơn