Mỹ có thể tính sai số lượng tàu ngầm Trung Quốc

Thứ năm, 22/11/2018, 09:27
Số tàu ngầm Trung Quốc đang đóng mới dường như nhiều hơn đánh giá của Lầu Năm Góc, nhưng lượng tàu trong biên chế lại ít hơn ước tính.

Hai tàu ngầm đang được đóng mới tại nhà máy Bột Hải. Ảnh: Planet Labs.

"Ảnh vệ tinh chụp nhà máy đóng tàu Bột Hải và căn cứ hải quân Long Bà đầu tháng 11 cho thấy Trung Quốc chưa có lực lượng răn đe hạt nhân trên biển đáng tin cậy. Chỉ một nửa số tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của Bắc Kinh hiện có khả năng hoạt động", Defense One dẫn lời Catherine Dill, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury, hôm qua cho biết.

Dường như hai trong số 4 tàu ngầm Type-094 Trung Quốc đang phải nằm bảo dưỡng và sửa chữa, trong khi Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc 2018 của Lầu Năm Góc đánh giá cả 4 chiếc đều sẵn sàng ra khơi.

Tuy nhiên, Dill phát hiện Bắc Kinh đang đóng mới 5 tàu ngầm, trong đó ba chiếc tại căn cứ Long Bà và hai tàu ở Bột Hải, nhiều hơn một tàu so với ước tính của Washington. Điều này cho thấy Trung Quốc đang tiến gần tới mục tiêu sở hữu 8 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo chiến lược, giúp nước này duy trì khả năng răn đe thường trực trên biển.

"Bắc Kinh đang hiện đại hóa chương trình vũ khí hạt nhân một cách sâu rộng. Họ tập trung vào lực lượng tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, vì hiện nay Trung Quốc chỉ sở hữu các hệ thống vũ khí hạt nhân phóng từ mặt đất. Việc tăng cường số lượng tàu ngầm sẽ mang tới nhiều lựa chọn răn đe hơn cho Bắc Kinh", Dill nhận xét.

Tàu ngầm hạt nhân Type-094 neo tại căn cứ Long Bà. Ảnh: Planet Labs.

Mỗi tàu ngầm lớp Type-094 có thể mang theo 12 tên lửa đạn đạo JL-2 với tầm bắn trên 7.000km. Trung Quốc sở hữu khoảng 250-300 đầu đạn hạt nhân, phần lớn được trang bị cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nằm trong hầm phóng hoặc trên xe phóng di động. Nước này cũng phải đối mặt với vấn đề tìm đầu đạn hạt nhân cho những tàu ngầm Type-094 mới, do dây chuyền chế tạo nguyên liệu phóng xạ cho vũ khí đã ngừng hoạt động từ lâu.

Theo VNE

Các tin cũ hơn