Sửa sai ở Thủ Thiêm: Khó mấy cũng phải làm

Thứ năm, 22/11/2018, 09:53
Ngày 21/11, tiếp xúc cử tri Quận 9, Chủ tịch HÐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: Ban Thường vụ Thành ủy đang chỉ đạo thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2), khu công nghệ cao (Quận 9) trên nguyên tắc sai đâu sửa đó, khó mấy cũng phải sửa nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Khu Công nghệ cao: Em song sinh của Thủ Thiêm

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri là cư dân bị giải tỏa thuộc dự án Khu Công nghệ Cao (CNC) cho biết sai phạm tại dự án này có rất nhiều điểm tương đồng, thậm chí là chị em song sinh của dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cử tri Trần Lực, đại diện nhiều hộ dân thuộc dự án Khu CNC bức xúc: Theo dõi ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp xúc với các hộ dân ở Thủ Thiêm, chúng tôi cực kỳ bức xúc vì nhận thấy dự án Thủ Thiêm và dự án Khu CNC có nhiều điểm tương đồng về sai phạm. Cụ thể: Cả hai dự án đều không có bản đồ quy hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai khi nhà nước thu hồi. Cả hai dự án đều không lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi tiến hành bồi thường cho dân; đều không ban hành quyết định thu hồi đất đến từng hộ gia đình và cùng xuất hiện những nội dung mờ ám, thiếu minh bạch về đất trong ranh, ngoài ranh…

Tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, người dân khiếu nại rằng cả 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch của dự án và được Thanh tra Chính phủ (TTCP) công nhận có 4,3ha ngoài ranh. Còn tại dự án Khu CNC, người dân khiếu kiện cho rằng 112ha bị thu hồi nằm ngoài ranh giải tỏa và được TTCP công nhận 41ha ngoài ranh.

“Cả hai dự án, trong văn bản trả lời, chính quyền đều dùng con số hơn 90% diện tích đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, có dấu hiệu chạy theo thành tích để cưỡng chế người dân không đúng pháp luật, gây bức xúc, khiếu kiện đông người nhiều năm qua”, ông Lực cho hay.

Khiếu kiện về đất đai, bồi thường giải tỏa và tái định cư là một trong những vấn đề nóng mà TP.HCM đang tập trung giải quyết như dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu công nghệ cao, khu đô thị Sing Việt,…

Cử tri Lại Minh Tuấn cho biết gia đình ông bị thu hồi 2.224m2 theo quyết định do ông Nguyễn Văn Đua (nguyên Phó Chủ tịch TP) ký năm 2003, trong khi nhà đất của ông giáp ranh đường Hoàng Hữu Nam, không nằm trong ranh dự án khu CNC. “Tôi đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật trong việc thu hồi đất của dân tại dự án khu CNC”, ông Tuấn kiến nghị.

Trong khi đó bà Trương Thị Lũng (khu phố 5, phường Tân Phú) cho biết chính quyền thu hồi đất của dân làm đường giao thông chỉ bồi thường với giá 80.000 đồng/m2 (trong khi dự án khu CNC đang bồi thường 350.000 đồng/m2). Ban đầu, lộ giới con đường hơn 100m, sau này điều chỉnh còn 60m. Đất của dân lỡ thu hồi bỏ hoang!

Sai thì phải sửa sai

Trả lời các cử tri, Chủ tịch UBND Quận 9 Trần Văn Bảy cho biết cũng như vụ Thủ Thiêm, sau khi có kết luận thanh tra dự án khu CNC, UBND TP.HCM đã lập tổ công tác liên ngành do ông làm tổ trưởng. Ngày 8/10 vừa qua, Tổ công tác đã mời các hộ dân có đơn thư khiếu nại đến tiếp xúc, đối thoại, công khai kết luận của chủ tịch UBND TP.HCM và lấy ý kiến người dân về các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của người dân khu 41ha. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn chưa đồng thuận với chính sách thành phố đưa ra. Tổ công tác sẽ tiếp tục báo cáo với cấp trên và trả lời bà con.

Đối với tuyến đường vành đai khu CNC, ông Trần Văn Bảy thừa nhận đúng như cử tri phản ánh, khi thu hồi đất thì lộ giới là 107m, sau đó điều chỉnh còn 60m. Công tác bồi thường, tái định cư thực hiện đúng quy định nhưng cử tri yêu cầu phần còn dư phải trả lại cho người dân hoặc điều chỉnh giá cao hơn chứ không thể bỏ hoang.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết đối với một số sai phạm qua thanh tra, kiểm tra tại dự án Khu CNC, Khu đô thị mới Thủ Thiêm về công tác thu hồi đất triển khai dự án, đền bù, tái định cư… Đối với dự án Khu CNC, Ban Thường vụ Thành ủy đang chỉ đạo triển khai việc sửa sai theo kết luận của TTCP trên nguyên tắc bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Quan điểm của Ban Thường vụ Thành ủy là sai thì phải sửa, khó đến mấy cũng phải sửa và sai ở đâu thì sẽ sửa ở đó.

“Sai và sửa ở đây là căn cứ vào quy định của pháp luật mà sửa sai. Trong quá trình xử lý, phải đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và nhà nước”, bà Tâm nhấn mạnh.

“Chúng ta triển khai hàng loạt dự án lớn như khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu CNC, Đại học Quốc gia…, khi người dân có bằng chứng, có giấy tờ chứng minh hợp lý thì phải rà soát lại, không thể khăng khăng việc triển khai của các nhiệm kỳ trước là đúng, quá trình kiểm đếm đã chính xác hết rồi. Không lật lại mọi hồ sơ, nhưng hồ sơ nào người dân chứng minh được rằng kiểm đếm không chính xác thì phải lắng nghe và rà soát lại”, bà Tâm nói.

Sai phạm tại dự án khu công nghệ cao liên quan cựu Chủ tịch thành phố

Theo kết luận của TTCP, UBND TP.HCM, các sở ngành liên quan, Ban Quản lý khu CNC và UBND quận 9 đã bỏ qua nhiều thủ tục bắt buộc về quy hoạch, thu hồi, giao đất theo Luật Ðất đai, đồng thời không thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Quyết định số 989/QÐ-TTg ngày 4/1/1998 dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo của người dân. Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ: Chủ tịch UBND TP.HCM thời kỳ thực hiện dự án có thiếu sót là không lập phương án đền bù, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư, dẫn đến việc khiếu nại bức xúc kéo dài của nhiều hộ dân bị thu hồi đất.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn